Truyện cười: Những con bọ xít

- Quảng Cáo -

Trần Thế Kỷ – VNTB

1. Anh Năm bảo anh Tư:

– Các báo đăng: “Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu xử lý nghiêm vụ phóng hỏa gây chết người”.

– Thật là một chủ tịch năng nổ.

- Quảng Cáo -

– Các báo viết tiếp: “Chủ tịch Chu Ngọc Anh giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật”.

– Thật ra nếu ông Chu Ngọc Anh không giao cho Công an thì Công an cũng phải lo điều tra vụ việc vì đó vốn là việc của Công an.

– Đúng vậy. Ra vẻ năng nổ như thế, có lẽ ông Chu Ngọc Anh muốn cho mọi người thấy ông ta là vị chủ tịch luôn quan tâm tới nhân dân.

– Có lẽ vậy. Giá mà ông ấy thực bụng quan tâm tới nhân dân trong vụ Việt Á thì hẳn đã tránh được chuyện bị … nhập kho!

2. Anh Năm bảo anh Tư:

– Trước “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine, tình báo Mỹ đã đánh giá quá thấp sức mạnh của đất nước nhỏ bé này.

– Đúng vậy. Vì thế mới có chuyện Mỹ muốn cho ngài Tổng thống Zelensky “đi nhờ” khi chiến tranh mới diễn ra được vài ngày.

– Trong khi đó Mỹ lại đánh giá quá cao phía Nga khi cho rằng Nga, với sức mạnh vượt trội của mình, sẽ đè bẹp Ukraine một cách dễ dàng.

– Nhưng đâu chỉ tình báo Mỹ mới lầm mà cả tình báo Nga cũng lầm khi đánh giá quá thấp về Ukraine và quá cao về mình.

– Đúng vậy. Hậu quả là đám tướng tá đầu bò của Putin cứ thế xông vào Ukraine như thể đó là chốn cho họ đi dạo.

– Và kết quả của cuộc ‘đi dạo” đó là gần chục tướng Nga chết không kịp ngáp và cả vạn lính Nga bỏ mạng, còn dân Ukraine thì gân cổ hát: “Đường vinh quang xây xác quân thù”!

3. Anh Năm bảo anh Tư:

– Theo nhà phân tích David Axe trên tạp chí Forbes, việc Ukraine giết nhiều tướng Nga sẽ không giúp kết thúc chiến tranh mà còn có tác dụng ngược.

– Tại sao?

– Theo ông này, việc loại bỏ các chỉ huy cấp cao khó làm tê liệt cả một quân đội vì sẽ luôn có những người chỉ huy cấp dưới muốn thay thế các tiền nhiệm quá cố của họ. Và những người thay thế này thường có xu hướng hung hăng và cực đoan hơn những người lãnh đạo trước đó.

– Nếu ông David Axe đúng thì việc các nhà lãnh đạo của Mỹ cũng đâu khôn ngoan gì khi luôn tìm cách hạ sát những tay đầu sỏ IS, bởi rồi cũng có người khác thay thế và hung hăng hơn.

– Mà thôi, mấy ông nhà báo Phương Tây nói thế nào mà chả hay. Riêng tớ ngu thì tớ chỉ nghĩ thế này: Cũng một viên đạn bắn ra mà giết được một thằng tướng thì vẫn sướng hơn là giết được một thằng lính!

4. Anh Năm bảo anh Tư:

– Tờ New York Times, dựa vào nghiên cứu của các quan chức Mỹ, cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine không hề có tổng chỉ huy.

– Thực vậy sao?

– Theo NYT, cuộc xâm lược của Nga thiếu một chỉ huy quân sự thống nhất, dẫn tới các đơn vị không quân, lục quân và hải quân của Nga đã không có sự hiệp đồng.

– Phải chăng vì thế mà quân Nga đã tác chiến một cách cập rập và chịu nhiều thiệt hại trước sự kháng cự quyết liệt của quân dân Ukraine.

– Có lẽ vậy . Chung qui là vì quân Nga không hề có tổng chỉ huy thực sự ở chiến trường. Trong khi đó TT Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu thì mải lo bàn thảo ở tận Moscow.

– Cả mấy chục vạn quân mà không hề có tổng chỉ huy. Giờ thì tớ hiểu vì sao mà Putin gọi cuộc xâm lược của Nga là “Chiến dịch quân sự đặc biệt”!

5. Anh Năm bảo anh Tư:

– Khi Nga vừa xâm lược Ukraine, tướng Lê Văn Cương phán: “Nga sẽ không sa lầy ở Ukraine và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sẽ kết thúc muộn nhất là cuối tháng Ba”.

– Thật là một nhận định sâu sắc. Có điều là nó trật lất.

– Đúng là trật lất, vì giờ này Ukraine vẫn đứng vững còn quân Nga phải chùn bước.

– Vậy là tướng Cương hết dám lên truyền hình mà cương nữa rồi.

– Hẳn vậy. Tướng Cương cho rằng Nga sẽ không sa lầy nên giờ này chính tướng Cương lại đang sa lầy trong cái nhận định sai bét của mình.

– Rốt cuộc, gọi Zelensky là “thằng hề 43 tuổi”, tướng Cương đích thị là ”thằng hề 77 tuổi”!

- Quảng Cáo -