Có chừa một phương lấy chồng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Tiền bán thập niên trước, những quả đấm thép VinaShin, Vinalines… của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nổ tung làm bàng hoàng không chỉ nhân dân, bàng hoàng cả những lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà Nước.

Khi ấy Tổng bí thư phải đích thân làm trưởng ban phòng chống tham nhũng trung ương thay ông Nguyễn Tấn Dũng.

Khi ấy tổng bí thư đã rơi nước mắt khi phát biểu kết thúc một hội nghị trung ương, vì ông đã không kỷ luật được một đồng chí lãnh đạo cao cấp, chưa hoàn thành chấn chỉnh tham nhũng theo chủ trương “nhà dột từ nóc”.

- Quảng Cáo -

Khi ấy chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong cuộc tiếp xúc cử tri tại TPHCM, đã e ngại nhắc tên cúng cơm của một đồng chí cấp cao nào đó, phải sử dụng khái niệm con sâu để mô tả về quốc nạn tham nhũng, rằng trước đây chỉ vài con sâu, giờ là cả bầy sâu.

Cũng từ đó vấn đề kiểm soát quyền lực để hạn chế tham nhũng được ông Tổng bí thư nói đến bằng một ẩn dụ “Nhốt quyền lực vào trong cái lồng của cơ chế lập pháp”.

Và cũng từ đó hình thành khái niệm Củi và Lò. Khi lửa cháy nóng củi khô củi tươi gì cũng cháy, quan trọng là đánh chuột đừng để vỡ bình.

Mùa cháy củi, củi tươi, củi khô, được “mở hàng “ bằng chiếc xe sang mang biển số xanh trong ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, chiếc xe của Trịnh Xuân Thanh, dẫn đến khái niệm xử lý tham nhũng không có vùng cấm, khi lần đầu tiên một ủy viên bộ chính trị biến thành củi, củi gộc Đinh La Thăng.

Từ đó, Lò đã đốt không biết bao nhiêu là củi, củi nhỏ, củi to, củi gộc, củi tươi, củi khô…, người dân hả hê vui mừng. Lò đã lột trần trụi quốc nạn tham nhũng làm người dân giật mình tự hỏi, chỗ nào cũng có thể có tham nhũng, vậy còn chỗ nào thanh khiết không tham nhũng, khi mà tham nhũng có thể có mặt ngay trong cơ quan phòng chống tham nhũng ?

Tính đến lúc này, tuổi hoạt động của Lò đã cao mà có vẻ như quốc nạn tham nhũng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bởi có những cơ quan thiên về đạo đức như y tế, giáo dục, là những nơi mà mọi người tin sẽ ít có khả năng xảy ra tham nhũng, thì :

– Vụ mua bán điểm trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông / xét tuyển đại học ở các tỉnh biên giới phía Bắc chẳng khác chợ thi, vụ bán bằng giả trường đại học Đông Đô v.v… Làm không ít người tự hỏi, ngay cả giáo dục còn tham nhũng, thì…?

– Khi giám đốc CDC Hà Nội bị khởi tố vì tăng giá khống thiết bị phòng chống dịch để tư túi, lãnh đạo một số bệnh viện cấp trung ương bị sa lưới, người ta càng sững sờ hơn khi biết ngay cả mạng sống con người các quan tham cũng không từ, thì còn lãnh vực nào từ tâm ?

– Giờ này vụ công ty Việt Á cấu kết với liên bộ, Bộ khoa học và công nghệ, Bộ y tế và Học viện quân y Bộ quốc phòng, nâng giá kít không rõ nguồn gốc trục lợi trên mạng sống của nhân dân trong đại dịch, gây chấn động dư luận hơn cả bom tấn. Cùng với đó là vụ tham nhũng của cục lãnh sự bộ ngoại giao núp dưới chiêu bài nhân đạo trong những chuyến bay giải cứu để trấn lột những người được cứu… làm nhiều người thấy vô cùng cần thiết đặt lại câu hỏi, còn bao nhiêu nơi trên đất nước mình không bị đại nạn tham nhũng tàn phá ?

Bởi người xưa từng nói : “ làm đĩ chín phương chừa một phương lấy chồng “.

Thì không lẽ các quan tham, mượn lời cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, ăn của dân không từ thứ gì, không chừa cho mình một nơi để an cư hoà đồng với nhân dân ?

Đặc biệt vấn nạn gian dối và lừa đảo trái phiếu doanh nghiệp đang diễn ra khá nghiêm trọng và phức tạp, đang được cơ quan cảnh sát điều tra bóc trần, khả năng 19% trái phiếu (khoảng hơn 260 ngàn tỷ) đến hạn thanh toán trong năm nay có nguy cơ không thanh toán nổi, trong lúc nhà nước đang rất khó khăn huy động hơn 1 triệu tỷ để trả nợ công 3 năm tới, khi mà giá năng lượng và nguyên liệu cung ứng nhập khẩu tăng cao, lạm phát thế giới đang tăng, chiến tranh Nga – Ukraina chưa có dấu hiệu dừng, khiến tỷ lệ lạm phát của Việt Nam khó giữ an toàn trong những ngày tới.

Thì rõ ràng tình hình kinh tế đất nước không còn dễ dãi để không thắt chặt quan tham, ngăn chặn triệt để Quốc nạn tham nhũng. Người dân đang đòi hỏi Đảng và nhà nước cần có thêm công cụ khả dĩ ngăn chặn tham nhũng triệt để hơn./.

- Quảng Cáo -