Các drone hải chiến là cơn ác mộng của chiến hạm Nga

- Quảng Cáo -

Lần đầu tiên Kiev công bố hình ảnh loại drone tự sát mới trên biển là Magura V5, có thể tấn công ở khoảng cách đến 800 kilomet. Hai chiếc tàu Nga đã bị các « USV » (Unmanned Surface Vehicle) này tập kích trong 48 giờ.

Trên lý thuyết thì hải quân Ukraina hầu như đã biến mất, chiến hạm Nga tha hồ ra vào Hắc Hải. Nhưng Kiev đã khôn ngoan tiến hành cuộc chiến phi đối xứng với cách đánh du kích bằng drone không chiến, hỏa tiễn và nay là drone hải chiến, khiến dù đậu ở cảng cũng không được yên thân. Tuần trước tại hội chợ quốc phòng quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ, lần đầu tiên công ty STE của Ukraina giới thiệu loại drone Magura V5 lướt với tốc độ 80 km/giờ trên mặt nước, mang theo lượng chất nổ 320 kg.

Nga cũng có các drone tự sát trên biển, nhưng để phong tỏa thường chỉ dùng đến chiến hạm, tàu ngầm, hỏa tiễn và drone không chiến đánh vào các cảng Ukraina, thường là Odessa. Thế mạnh USV thuộc về Kiev, nhất là còn được tình báo phương Tây giúp thông tin, đặc biệt là các dữ liệu do các drone MQ-9 Reaper thu thập. Các thủy thủ Nga trong cuộc chiến tiêu hao này phải sống trong tình trạng căng thẳng, cho dù không có hải quân Ukraina đối diện.

Theo RFI

- Quảng Cáo -