Cảnh sát giao thông biến dân thành lá chắn sống được xem xét phong liệt sĩ

- Quảng Cáo -

RFA

Thiếu tá Cảnh sát giao thông Nguyễn Xuân Hào được xem xét phong liệt sĩ sau vụ truy bắt buôn bán ma tuý trên đường phố vào ngày 21/4 vừa qua ở xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An khiến ba người thiệt mạng. Ông Nguyễn Xuân Hào là người đã sắp xếp cho hai người dân đi đường dừng xe để chặn xe chở ma tuý khiến những người này thiệt mạng vì bị xe chở ma tuý đâm.

Truyền thông Nhà nước cho biết, Thủ tướng Chính phủ vào ngày 23/4 đã ký Công điện về xử lý vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Long An.

Theo Công điện, vào khoảng 16 giờ ngày 21/4, tại tuyến đường ĐT824 thuộc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô mang biển kiểm soát số 49C-296.01 (do đối tượng chở ma túy điều khiển) tông trực tiếp vào lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về an ninh trật tự và an toàn giao thông, làm một đồng chí Thiếu tá thuộc Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đức Hòa và hai người dân tử vong.

- Quảng Cáo -

Liên quan đến vụ án này, theo báo Nhà nước, hai  người dân bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng đã qua đời tại bệnh viện. Lực lượng chức năng đã khống chế, bắt giữ tại chỗ hai người liên quan.

Công điện xác định đây là hành vi có tính chất côn đồ, chống người thi hành công vụ đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của cán bộ, chiến sỹ công an và tính mạng của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Thiếu tá Cảnh sát giao thông và gia đình các nạn nhân tử vong; đồng thời yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An và các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Thủ tướng cũng chỉ đạo  thực hiện ngay các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét phong tặng danh hiệu Liệt sỹ đối với đồng chí Thiếu tá Cảnh sát giao thông đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ tại vụ tai nạn nêu trên và thực hiện các chế độ, chính sách đối với gia đình của đồng chí theo đúng quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hào được phong cấp trung tá sau vụ việc.

Cũng trong ngày 23/4, báo Nhà nước dẫn nguồn tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người để điều tra về vụ việc.

Ngoài hai người bị bắt trước đó, cơ quan điều tra cũng tạm giữ thêm ba người khác có liên quan.

Theo báo Nhà nước, tài xế điều khiển xe bán tải khai nhận trước đó có sử dụng ma túy. Tài xế này hiện cũng đang bị xem xét khởi tố về hành vi giết người.

Dân mạng xã hội trong hai ngày qua đã xôn xao bàn tán về vụ việc, thậm chí chỉ trích việc công an sử dụng dân làm lá chắn chống ma tuý gây chết người.

Tuy nhiên, báo Nhà nước hôm 22/4 dẫn lờ lãnh đạo Công an tỉnh Long An nói rằng quá trình lực lượng chốt chặn, vây bắt ô tô chở hàng cấm đã được tính toán kỹ, phối hợp đúng quy trình, nhưng nghi can quá manh động./.

- Quảng Cáo -