Đạn chùm và những lời thương vay khóc mướn?

- Quảng Cáo -

Nguyễn Tấn Thành

Đạn chùm gần giống với bom chùm, tức bom bi. Khi bay đến mục tiêu, đạn chùm sẽ… Thay vì nổ văng miểng, đạn chùm hay bom bi sẽ nổ văng ra nhiều đạn nhỏ, bán kính sát thương rộng hơn, phá hủy cả xe tăng và thiết giáp. Đạn chùm khác bom chùm ở chỗ, bom chùm thả từ máy bay, đạn chùm bắn từ đại pháo 155 ly hoặc phóng từ các bệ phóng hỏa tiễn. Tỷ lệ nổ của chùm đạn từ đạn chùm cao hơn từ bom chùm. Hiện có tin Washington viện trợ đạn chùm cho Kyiv khiến rộ lên nhiều lời thương vay khóc mướn, lên án Mỹ và Ukraine sử dụng bom chùm gây nguy hiểm lâu dài cho nhân dân Ukraine, vì tỷ lệ đạn con (của bom chùm) chưa nổ khá nhiều.

Vấn đề là, Nga đã sử dụng đạn chùm từ đầu cuộc chiến cho đến nay, gây biết bao tang thương và mất mát cho quân và dân Ukraine. Tiếc là không nghe ai lên án Nga. Chắc cũng nên thông cảm, vì có vẻ như cộng đồng quốc tế xem Putin và Nga như loài ác quỷ, không ai rỗi hơi lên án ác quỷ, vì không ác sao thành quỷ ? Và vì thuộc tính của quỷ là phải ác ! Cho nên đối với ác quỷ thì… Chỉ có một cách thiết thực là phải đánh đuổi, hoặc giúp Ukraine đánh đuổi chúng ra khỏi bờ cõi chứ lên án chúng vô tác dụng.

Nếu vậy, cũng cần phải đặt câu hỏi, ai bị thiệt hại khi sử dụng bom, đạn chùm tại Ukraine? Dĩ nhiên là người Ukraine. Vậy nếu phải lên án phía nào trong hai bên tham chiến sử dụng bom chùm trên chiến trường Ukraine gây nguy hiểm cho nhân dân Ukraine thì dĩ nhiên không phải là lên án Ukraine và những nước giúp Ukraine, vì không lẽ lên án Ukraine sử dụng bom chùm gây nguy hiểm cho chính họ? Cho nên, việc đương nhiên là phải lên án Nga, vì quân Nga sử dụng bom chùm gây nguy hiểm cho nhân dân Ukraine.

- Quảng Cáo -

Bởi Chính phủ Ukraine dại gì sử dụng đạn chùm gây hại cho nhân dân của mình, trừ phi họ có lý do chính đáng để làm điều đó. Bởi:

– Trên đất Ukraine, số lượng bom đạn chưa nổ của Nga, đặc biệt là các bãi mìn, nguy hiểm gấp ngàn lần đạn chùm chưa nổ. Trước sau gì Ukraine cũng phải tháo gỡ bom mìn sau cuộc chiến, bao gồm cả việc tháo gỡ bom chùm chưa nổ, một công đôi việc có gì đâu phải quá lo. (*)

– Cho dẫu sử dụng bom chùm có tác hại cho Ukraine đến mấy, vẫn còn hơn sống đời nô lệ dưới ách thống trị tàn bạo của Putin và Nga. Người Ukraine biết phải chọn lựa cách nào tốt nhất cho tương lai đất nước và nhân dân họ mà người ngoài không biết và không thể xen vào.

Bởi cái ác không phải do dao, búa… Cái ác là do con người sử dụng dao, búa với mục đích sai trái. Nhưng nếu phải sử dụng dao, búa vì mục đích phòng vệ chính đáng để bảo vệ mạng sống, tài sản hợp pháp và đất nước của mình, thì đó không phải là điều phải lên án.

Cũng như Nga sử dụng bom, đạn chùm để cướp nước Ukraine là việc sai trái cần lên án. Song việc Ukraine sử dụng bom, đạn chùm để vệ quốc là việc làm chính đáng không thể bị phê phán!

———-

(*) Mỹ cung cấp đạn chùm, dùng cho pháo 155 mm, chuyên để dọn các bãi mìn cũng như chiến hào, sẽ rất hữu dụng cho chiến trường Zaporizhzhia lúc này, khi quân Nga đang ỷ vào các bãi mìn dày đặc, ngăn cản quân Ukraina tấn công. Với dăm chục quả đạn này, phía Ukraina sẽ dễ dàng tạo ra một hành lang an toàn, rộng vài chục mét, tới thẳng chiến hào Nga, đỡ tiêu hao của và người.

- Quảng Cáo -