Sát thủ diệt máy bay không người lái

- Quảng Cáo -

Theo Business Insider

Công ty quốc phòng Australia đã phát triển một loại vũ khí “sát thủ diệt máy bay không người lái” có thể giúp Ukraine đối phó với các cuộc tấn công của Nga với chi phí thấp.

Theo nhà sản xuất Electro Optic Systems, khẩu pháo hạng nhẹ Slinger 30mm có thể hạ gục máy bay không người lái (UAV) ở khoảng cách 0,8km.

Đài ABC News của Australia đưa tin, loại vũ khí này có thể được gắn trên xe tải, vận hành bằng cần điều khiển và màn hình.

- Quảng Cáo -

10 hệ thống như vậy đã được đưa vào gói viện trợ cho Ukraine và sẽ có mặt tại Ukraine vào cuối năm nay, theo ABC.

“Hệ thống này rất dễ sử dụng. Bạn không cần phải biết nhiều về công nghệ. Không khó để biết hệ thống hoạt động như thế nào”, kỹ sư Charlotte Capper cho biết.

Ukraine cáo buộc Nga thường xuyên bắn phá các mục tiêu của Ukraine bằng các loại vũ khí tự sát như máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất.

Nga cũng tăng cường sản xuất máy bay không người lái vào mùa thu này và được dự đoán sẽ mở rộng quy mô của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong tương lai. Ukraine cũng lo ngại Nga sẽ sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraine, tương tự mùa đông năm ngoái.

Ukraine thường xuyên đánh chặn số lượng lớn máy bay không người lái của Nga với sự trợ giúp của các hệ thống phòng không phương Tây, nhưng đây là biện pháp tốn kém và có lợi cho Nga.

Việc bắn hạ một máy bay không người lái (có giá từ 20.000-30.000 USD) có thể tốn hàng triệu USD, làm cạn kiệt tài nguyên của Ukraine ngay cả khi nước này ngừng tấn công. Hệ thống tên lửa NASAM do Mỹ cung cấp, được gửi tới Ukraine vào mùa đông năm ngoái, tốn khoảng 500.000 USD để khai hỏa.

“Đôi khi những tên lửa đó trị giá hàng triệu USD được dùng để bắn máy bay không người lái trị giá 20.000 USD. Tất cả là vấn đề chi phí”, Đại sứ Ukraine tại Australia Vasyl Myroshnychenko cho biết.

Tuy nhiên, hệ thống Slinger có thể giảm chi phí đó một cách đáng kể. Theo ABC, chi phí để bắn hạ một máy bay không người lái bằng Slinger ước tính chỉ khoảng từ 100-1.000 USD.

Tạp chí Quốc phòng Australia đưa tin, EOS cũng đang phát triển một hệ thống bắn hạ máy bay không người lái sử dụng tia laser, có tên là Titanis. Trong một cuộc trình diễn gần đây, hệ thống này đã tiêu diệt máy bay không người lái bốn cánh ở khoảng cách gần 1km.

Xung đột ở Ukraine đang cho thấy vai trò ngày càng lớn của máy bay không người lái trong các cuộc chiến hiện đại. Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng, UAV đang được coi là “siêu vũ khí”. “Cuộc chiến này là cuộc chiến của UAV”, ông nói.

Khả năng của cả Nga và Ukraine trong việc thu thập và vận hành thành công UAV cũng đang tăng lên. Ukraine đã nhận được UAV từ những đồng minh phương Tây.

Trong khi đó, một số báo cáo, bao gồm tài liệu từ Bộ Quốc phòng Anh, nói rằng Moscow có thể sắp cạn nguồn cung UAV Shahed-131 và 136, và hoạt động sản xuất UAV quân sự trong nước không thể đáp ứng kịp nhu cầu./.

- Quảng Cáo -