Công dân từ 23 quốc gia bị giết hoặc mất tích trong cuộc thảm sát của Hamas

- Quảng Cáo -

Minh An (SGN)

Trong số hàng nghìn người thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt làm con tin ở Israel và Dải Gaza bởi cuộc tấn công của Hamas ngày 7 Tháng Mười 2023, có công dân từ 23 quốc gia.

Mỹ

Ngày 11 Tháng Mười 2023, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ít nhất 22 người Mỹ đã thiệt mạng. Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết ít nhất 20 người Mỹ mất tích. Trong số nạn nhân có một học giả, một y tá, một khách du… Cụ thể, đó là Hayim Katsman, người nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Washington vào năm 2021. The Washington Post cho biết, khi được bạn bè khuyến khích ở lại Mỹ để có cuộc sống tốt đẹp, đặc biệt ở Seattle, nơi gia đình mình sống lâu đời, Katsman, 32 tuổi, vẫn muốn trở về Israel để xây dựng một tương lai hòa bình cho người dân Israel và người Palestine. Luận án của ông nghiên cứu về “tất cả các dạng sống tồn tại giữa sông Jordan và Biển Địa Trung Hải”.

- Quảng Cáo -

Ukraine

Ngày 11 Tháng Mười, Oleg Nikolenko, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết hai người Ukraine thiệt mạng, chín người bị thương, và sáu người mất tích. Nikolenko cho biết thêm, một cậu bé Ukraine mà nhân viên Bộ Ngoại giao Ukraine giải cứu tại thị trấn Sderot “đang hồi phục sau ca phẫu thuật thành công”.

Nga

Hãng truyền thông nhà nước Nga Tass dẫn lời Đại sứ quán Nga tại Israel đưa tin có bốn người Nga thiệt mạng và sáu người mất tích.

Pháp

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết có tám công dân Pháp thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas và 20 người mất tích. Trong một tuyên bố ngày 10 Tháng Mười, Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng tình trạng các công dân Pháp mất tích là “rất đáng lo ngại và một số… rất có thể đã bị bắt cóc”.

Anh

Ngoại trưởng Anh James Cleverly, bay tới Israel ngày 11 Tháng Mười, nói với các nhà báo hôm Thứ Ba rằng “một số lượng đáng kể người mang song tịch Anh-Israel đã bị giết hoặc bắt cóc”. BBC dẫn một nguồn tin chính thức giấu tên cho biết 17 công dân Anh có thể đã bị giết hoặc bị bắt cóc, trong đó có trẻ em.

Ireland

Một công dân Ireland mang song tịch (Ireland-Israel) đã mất tích ở Israel, Bộ Ngoại giao Ireland nói với tờ Irish Times, đồng thời cho biết thêm chính phủ Ireland đã liên lạc với gia đình nạn nhân.

Đức

Ngày 11 Tháng Mười, Bộ Ngoại giao Israel cho biết một công dân Đức đã thiệt mạng và “một số” vẫn chưa được xác định.

Áo

Ba công dân Áo mang song tịch đang mất tích và có thể nằm trong số các con tin, Bộ Ngoại giao Áo loan báo, theo hãng tin địa phương Kurier.

Thái Lan

Ngày 11 Tháng Mười, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết 20 công dân Thái Lan đã thiệt mạng, và 14 người Thái nằm trong số các con tin.

Tanzania

Đại sứ Tanzania tại Israel nói với Agence France-Presse rằng hai người Tanzania đang mất tích.

Nepal

Bộ Ngoại giao Nepal cho biết trong một tuyên bố ngày 10 Tháng Mười rằng có 10 người Nepal ở Israel đã thiệt mạng, bốn người bị thương và một người mất tích.

Peru

Bộ Ngoại giao Peru cho biết hai công dân Peru thiệt mạng ở Israel – đó là Brando David Flores García và Daniel Levi. Ngoài ra, còn có hai người Peru khác mất tích.

Philippines

Hai người Philippines, một phụ nữ 33 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi, đã thiệt mạng – Đại sứ quán Philippines tại Tel Aviv cho biết ngày 11 Tháng Mười. Nhà chức trách đang xác nhận thêm một trường hợp tử vong được báo cáo và ba người Philippines vẫn mất tích.

Argentina

Theo Đại sứ quán Argentina tại Israel, bảy người Argentina đã thiệt mạng và 15 người mất tích tính đến tối Thứ Hai 8 Tháng Mười.

Paraguay

Bộ Ngoại giao Paraguay cho biết hai công dân nước này sống ở Israel đã mất tích.

Colombia

Ngày 11 Tháng Mười, Bộ Ngoại giao Colombia xác nhận cái chết của một phụ nữ Colombia gốc Israel, được xác định là Ivonne Rubio, mất tích cùng với bạn trai của cô, Antonio Macías, sau “những sự kiện nghiêm trọng xảy ra ở sa mạc miền Nam Israel”.

Mexico

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mexico Alicia Bárcena cho biết hai công dân Mexico được cho là đã bị quân Hamas bắt cóc.

Trung Quốc

Đại sứ quán Israel tại Bắc Kinh cho biết Noa Argamani, một phụ nữ Israel gốc Hoa, đã “bị những kẻ khủng bố Hamas bắt cóc” khi đương sự đang dự lễ hội âm nhạc Nova. Trong cuộc họp báo ngày 10 Tháng Mười, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân không nêu rõ bao nhiêu công dân Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của Hamas nhưng nói rằng “những công dân Trung Quốc bị thương đang được điều trị tại bệnh viện và tình trạng của họ nhìn chung ổn định”.

Canada

Giới chức Canada cho biết hai người Canada đã thiệt mạng, một người được cho là đã chết và ba người mất tích.

Brazil

Bộ Ngoại giao Brazil cho biết hai người Brazil – Ranani Nidejelski Glazer, 23 tuổi và Bruna Valeanu, 24 tuổi – đã thiệt mạng, theo hãng tin địa phương Globo và BBC tiếng Bồ Đào Nha. Theo truyền thông địa phương, một công dân Brazil khác cũng đang mất tích.

Ý

Theo hãng thông tấn ANSA, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho biết hai công dân Ý – một cặp vợ chồng có hai quốc tịch – đang mất tích và “có thể đã bị bắt làm con tin”.

Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết một công dân Campuchia đang học ở Israel đã thiệt mạng.

Sri Lanka

Ngày 11 Tháng Mười, Đại sứ Sri Lanka tại Israel, Nimal Bandara, nói với tờ báo địa phương Ceylon Today rằng hai công dân Sri Lanka đang mất tích – Anula Ratnayake, 49 tuổi và Bandara Yatawara, 48 tuổi./.

- Quảng Cáo -