Tâm tình qua thư tín 22/03/2013

- Quảng Cáo -

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm hôm nay xin được phổ biến các thư thính giả:

Đinh Quốc Cường

Huỳnh Thị Cẩm Tú

Và một vị thính giả không để lại tên

- Quảng Cáo -

Ngoài ra chúng tôi cũng nhận được thư của thính giả mang tên: Khuyết Danh, Nguyễn Văn A, ST, Minh, Nguyễn Quốc Việt Hùng, Bùi Quang Thanh v.v… Chúng tôi chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp rất xúc tích và chân tình của quý thính giả và độc giả. Chúng tôi luôn trân trọng và mong đón nhận nhiều thư tín của tất cả quý vị. Một lần nữa xin giới thiệu trang Blog của Chân Trời Mới đó là diendanCTM.blogspot.com.

Ngoài ra chúng tôi cũng có trang Facebook Radio Chân Trời Mới. Xin kính mời quý thính giả và độc giả ghé qua để tìm hiểu và trao đổi và chia sẻ với những hình ảnh và tin tức cập nhật nhất. Chúng tôi cũng đã phổ biến một số ý kiến của thính giả trên các trang này.

–       Đầu tiên chúng tôi xin đọc thư của em Đinh Quốc Cường, em viết như sau: Em kính chào đài Chân Trời Mới. Em tên Đinh quốc cường. Em ở xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà,  TP Quảng Ngãi. Em đã tốt nghiệp và đã có bằng đại học. Em xin việc nhà nước Việt Nam không chấp nhận. Muốn vào làm việc phải chi cho chính quyền nhà nước VN 50 triệu, sinh viên ra trường lấy tiền đâu mà mua việc nhu vậy. Em rất mong đài CTM lên tiếng giùm em. Em kính chào. Em xin chân thành cảm ơn.”

–       CTM xin chia sẻ sự bất công một thanh niên như em phải gánh chịu trong xã hội VN. Em đã viết thư kêu gọi Đài lên tiếng giúp em như thật sự hành động của em viết thư bày tỏ sự bất công là em đã lên tiếng cho chính bản thân em. Và đây là một hành động rất đáng khen ngợi.

Xã hội VN dưới chế độ độc tài CSVN, những vấn đề bất công, tham nhũng hối lộ, phân biệt đối xử tùy theo lý lịch cán bộ v.v… xẩy ra hàng ngày và do thế người dân VN từ từ quen dần vì phải sống nương theo những “luật hối lộ” của chế độ như những vấn đế bình thường trong xã hội. Chế độ cũng làm cho những người sinh viên mới ra trường không tìm được việc làm trở thành nhục chí và mất đi nhiệt tình và khả năng đóng góp cho xã hội.

Khát vọng dân tộc Việt Nam ngày hôm nay chính là chấm dứt mọi bất công, muốn các thế hệ mai sau có được một tương lai tốt đẹp hơn, muốn mọi người được sống một cuộc sống xứng đáng hơn, muốn không còn cảnh bất công, người đầy đọa người qua những nhân danh huyễn hoặc….

Thưa em Đinh Quốc Cường và quý thính giả, mỗi người trong chúng ta phải lên tiếng. Lên tiếng để bày tỏ quan điểm của mình. Lên tiếng để phản đối những sai trái. Lên tiếng để đòi hỏi những quyền lợi chính đáng mà người dân Việt Nam phải được hưởng. Lên tiếng để bênh vực cho những người thấp cổ bé miệng.

Mỗi người trong chúng ta phải cùng hành động. Hãy làm một việc nhỏ để cộng hưởng thành việc lớn. Hãy thổi cơn gió nhỏ để thành bão lớn quét sạch bất công, cường quyền, tham nhũng!

–       Tiếp theo chúng tôi xin đọc ý kiến của một thính giả không để lại tên, thính giả viết như sau: “Đi tù là phải.? Không đủ chỗ nhất thì phải làm thêm nhà tù là đúng, có tội thì mới bị tù? Không lẽ có tội thì lại được thưởng hay sao? Trên thế giới này nước nào mà không có tù? Ở nước Mỹ thì tù còn nhiều hơn ở VN? Không tin thì sang Mỹ mà coi?

–       Có lẽ để góp ý với vị thính giả này không có lời nào thính hợp hơn bài thơ của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, đó là bài “Bởi vì tôi khao khát Tự do”.

Xin mời quý thính giả lắng nghe bài thơ như sau:

 

nếu một ngày tôi phải vào tù,

tôi muốn được vào nhà tù cộng sản,

ở nơi đó tôi gặp những người ngay,

ở nơi đó đồng loại tôi đang sống.

nếu một ngày tôi phải vào tù,

tôi muốn được vào nhà tù cộng sản,

ở nơi đó giam giữ Tự do,

giam giữ những trái tim khao khát Sống.

nếu một ngày tôi phải vào tù,

tôi muốn được vào nhà tù cộng sản,

ở nơi đó giam giữ những nhà thơ,

giam giữ kẻ ngủ hoang để thức tỉnh muôn đồng bào

vô thức.

 

bắt nhà thơ giam vào trong ngục tối,

là mở ra ngàn thiên thể Tự do.

bắt Tự do giam vào trong ngục tối,

là mở ra ngàn thơ tứ Con người.

 

nếu một ngày tôi phải vào tù,

thì chắc chắn là nhà tù cộng sản,

bởi vì tôi khao khát Tự do.

 

 

–       Kính thưa quý thính giả,

 

Bản án đầu năm nay dành cho nhóm 14 thanh niên Công Giáo là bằng chứng hùng hồn cho sự vi phạm nhân quyền trầm trọng và của bộ mặt thật của nhà tù và luật pháp của nhà nước CSVN. Những anh em này được biết đến như những thành viên tích cực trong công tác thiện nguyện xã hội, giúp đỡ người nghèo, những blogger và những nhà báo tự do cổ xúy cho dân chủ, chống lại bất công xã hội và phản đối Trung Quốc xâm lược vậy mà bị kết án tổng cộng 83 năm tù.

 

Một bản trẻ khi được hỏi cảm tưởng về bản án dành cho 14 thanh niên Công Giáo đã trả lời đài RFA rằng:

“Hằng từ Vinh: Những bản án đó rất là phi lý và quá nặng nề đối với việc làm của các anh. Nó nói lên sự bất lực của chính quyền trước các ý kiến phản kháng. Các bản án nặng nề này không làm cho người ta sợ hãi mà càng vững tin hơn. Nhà tù có thể giam cầm được thân xác các anh, nhưng ý chí và lý tưởng các anh theo đuổi những người trẻ tiếp sau như mình sẽ noi gương.”

 

Dư luận trong và ngoài nước và thế giới qua các thể chế và truyền thông quốc tế mạnh mẽ phản đối bản án và yêu cầu CSVN tức khắc trả tự do cho những người bị kết tội cũng như tất cả những nhà dân chủ đấu tranh ôn hoà bất bạo động khác hiện đang bị giam cầm.

 

Ngày 27 tháng 1 năm 2013, đại diện gia đình của 14 Thanh niên Công Giáo và Tin Lành công bố Bản Lên Tiếng phản đối phiên tòa phi pháp tại Vinh với 8000 người ký tên ủng hộ.

 

Việc đơn giản nhất mà bất cứ người Việt Nam nào cũng làm được là nỗ lực tiếp tay phổ biến những tin tức này đến đồng bào chúng ta ở trong nước. Họ có thể bị bưng bít không được biết. Trước tiên là bà con thân thuộc, bạn bè và người quen biết qua mọi phương tiện mà chúng ta có được như gặp mặt nói chuyện, qua điện thoại, qua internet, tin nhắn sms, … cũng như qua các chương trình phát thanh hay truyền hình độc lập.

 

–       Tiếp theo chúng tôi xin trích đọc ý kiến của thính giả Huỳnh Thị Cẩm Tú, thính giả viết như sau: “Tại sao đất nước có nhiều trí thức mà không mạnh dạn sửa đổi cái hiến pháp cổ hủ năm 1992 để cho xứng đáng với văn hiến & dân tộc VN. Có lẽ cái ràng buột lớn nhất không đột phá được là cơ chế sợ mất ghế, mất Đảng trị. Thay đổi hiến pháp mới thì đòi hỏi người lãnh đạo phải có tài, đức, tư tưởng đổi mới mới phù hợp mà cũng rất khó cho cái đầu bảo thủ chậm tiến (gọi là óc bã đậu) nhưng dù sao theo ý kiến nhân dân chúng tôi phải thay đổi hiến pháp mới thì dân tộc này mới hòa hợp được & VN mới có cơ hội hòa hợp với cộng đồng Thế Giới.”

 

–       Thưa thính giả Huỳnh Thị Cẩm Tú và quý thính giả, một nhóm trí thức, các vị lãnh đạo tinh thần, cựu viên chức cao cấp và một số đảng viên CS đã lên tiếng và đã công bố bản kiến nghị 7 điểm và một bản dự thảo hiến pháp hoàn toàn khác với dự thảo của CSNV. Ngoài ra Hội Đồng Giám Mục VN và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cũng đã lên tiếng lần này và đã tấn công vào uy tín và sự chính danh của của chế độ. Sự lên tiếng của những người tiên phong này đã tạo cơ hội để nhiều người khác cùng góp ý nêu lên những điểm sai trái trong bản hiến pháp hiện này. Và dư luận phản bác hiến pháp của nhà nước CSVN ngày càng lang rộng qua nhiều hình thức khác nhau: các bài viết và tuyên bố công khai, ký tên và các bản tuyên bố … đã tạo thêm sự tự tin của người dân và liên kết những người cùng suy nghĩ cùng ý tưởng lại với nhau để tạo áp lực lên chế độ.

 

Mặc dù việc sửa đổi hiến pháp này chỉ là thủ đoạn dân chủ giả hiệu nhằm củng cố quyền lực cai trị của chế độ, nhưng lần này chế độ đã bị phản đòn và phải chịu những áp lực từ phía người dân.

 

Để tiếp tục gia tăng sự áp lực lên chế độ, chúng ta hãy tiếp tục trao đổi, bày tỏi ý kiến của mình, tiếp tục liên lạcw với nhau, tiếp tục quảng bá rộng rải những bài viết, những lời kêu gọi của các nhân sĩ , thành phần đấu tranh dận chủ qua các cơ quan truyền thông và mạng Internet.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here