Tâm tình qua thư tín ngày 21/02/2014

- Quảng Cáo -

Nhịp Cầu Giao Cảm là diễn đàn chia sẻ những tâm tư và ước vọng trong đời sống. Hoàng Huy và Dạ Thảo xin thân ái kính chào quý thính giả

Thưa quý thính giả, năm nay tại Nam California đã có đến bốn hội chợ mừng xuân. Tuy nhiên, Hội chợ Tết sinh viên vẫn dẫn đầu về số lượng người tham dự. Sự thương yêu và hỗ trợ của cộng đồng dành cho các em sinh viên thật đậm nét. Sự thương mến đó không chỉ dành cho sự dấn thân của các em trong những công tác cộng đồng mà còn nói lên sự khuyến khích những nỗ lực thể hiện nét văn hoá dân tộc của các em qua những sinh hoạt trong hội chợ tết và khu Làng Việt Nam.

Trong khi đó, Hà Nội tuần qua đã xảy ra khá nhiều biến động. Sự việc nhà nước cho tổ chức nhảy đầm ca hát ngay dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ trong ngày tưởng niệm 35 năm cuộc chiến biên giới đã gây căm phẫn trong lòng nhiều người dân Hà Nội. Kế đến là phiên toà phúc thẩm xử Ls Lê Quốc Quân đã đem đến hàng ngàn người tụ tập trước toà án để hỗ trợ anh. Nhiều bạn trẻ đã cùng hát vang bài Kinh Hoà Bình cùng các bài ca đấu tranh của nhạc sĩ Việt Khang như: Anh Là Ai, Việt Nam Tôi Đâu? Trả Lại Cho Dân.

Tiết mục Nhịp Cầu Giao Cảm ngày hôm nay xin được chia sẻ những bức xúc của một số thính giả của đài sau khi toà phúc thẩm đã tuyên y án cho Ls Lê Quốc Quân tức là giữ nguyên mức án 30 tháng tù giam.

- Quảng Cáo -

Thính giả Binh Khanh Nguyen viết:

Tôi đã nói trước là bọn Tay sai Hán Tàu, chúng nó ngoan cố và bất nhân không thể nào tả được, Chúng đã y án LS Lê Quốc Quân và xem dư luận Quốc Tế như không có, Lòng Dân chúng cũng vứt đi hết. Cộng sản là kẻ thù của Nhân dân mà.

Thính giả tên Danh cũng góp lời:

Đối với CS luật pháp là luật rừng chỉ phục vụ cho Đảng CS. Những người chống đối hoặc có tinh thần yêu nước chống Tàu Cộng là có tội rồi. Xử sao cho Tàu Cộng vừa lòng là được  chứ không có pháp luật nào hơn Đảng cả. Đảng CS không do Dân và vì Dân mà do Tàu Cộng dựng lên và vì Tàu Cộng mà thôi. Chỉ tội cho những nhà đấu tranh cho Dân Chủ VN phải chấp nhận hy sinh cho quê hương dân tộc chống lại đảng CSVN.

Quý thính giả thân mến, CTM xin được cảm thông và chia sẻ những bức xúc của quý vị. Nhiều cơ quan ngoại quốc, các tổ chức NGO và bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng phản đối bản án bất công dành cho LS Quân. Chúng ta hãy quây quần bên gia đình anh, hỗ trợ tinh thần của bác Trâm, chị Hiền và các cháu. Sự  lên tiếng của quý vị, của mỗi người dân VN về những bất công, những cái sai, cái ác, cái xấu của xã hội là vô cùng cần thiết trong lúc này để góp phần đẩy mạnh tiến trình dân chủ hoá đất nước.

Kế đến chúng tôi xin đọc thư của thính giả Đức Tuấn, thính giả Đức Tuấn nhắn rằng:

Trong tiết mục Nhịp cầu giao cảm tuần này, có một vị tên là Chiêm, chúng tôi xin được chỉnh lại thưa nhà giáo Đức Tuấn, vị thính giả ấy tên là Kim không phải là Chiêm, xưng là bạn đồng đội cũ của trung sĩ Phạm Ngọc Đa, cùng tham gia trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19-01-1974, than rằng không nghe ai nhắc nhở, tưởng niệm gì đến người bạn cũ của mình cả. Điều này cũng oan cho nhiều người bên Mỹ, vì thật ra nếu tôi nhớ không lầm thì ngày 18 hay 19 tháng giêng vừa rồi, có nhiều lễ tưởng niệm các quân cán chính đã hy sinh ở Hoàng Sa, trong đó có tên đủ 74 người (có vài người chỉ nhớ tên mà không nhớ họ hoặc nhớ cấp bậc mà không nhớ ra họ tên), do Hội Cựu chiến sĩ Hải quân tổ chức và sau đó được post lên mạng, tôi có theo dõi buổi lễ long trọng và gây nhiều xúc động này, thấy có nêu tên anh Phạm Ngọc Đa và cấp bậc trong đó và trong buổi lễ, 74 người trong danh sách đều được dâng hương, dâng hoa, dù có hay không có thân nhân nơi đó.
Vậy, kính nhờ quý đài nhắn lại vị thính giả ấy (khi nào có dịp) lời góp ý của tôi và bảo vị ấy nếu muốn nghe thì vào youtube đánh chữ Tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa sẽ gặp rất nhiều video clips, xem để thấy rằng người ta không có quên anh Đa đâu. Tôi đã xem đi xem lại mấy lần nên khẳng định được điều đó.

Cám ơn nhà giáo Đức Tuấn cũng như ông Kim, CTM xin làm nhịp cầu nối hai vị. Cám ơn những thông tin quý báu về trung sĩ Phạm Ngọc Đa mà cả hai thính giả đã gởi đến cho đài. Mến chúc quý vị nhiều sức khoẻ và mong được liên lạc thường xuyên.

Chúng tôi cũng nhận được câu hỏi của thính giả Mr. Tran hỏi về tên bài hát cũng như tên ca sĩ ở cuối bài tham luận phát thanh ngày 6 tháng 2. Thưa thính giả Mr. Tran, bài hát đó mang tên Chúng Đi Buôn của nhạc sĩ Phan Văn Hưng và do chính tác giả trình bày. Bài hát có những câu sau đây, ông có thể lên kiếm trên Youtube để được nghe lại:

Chúng đi buôn, buôn tước buôn quyền,
Chúng đi buôn cho nước đảo điên,
Chúng đi buôn, buôn núi buôn non,
Buôn tủi hờn, buôn cả giang sơn.

Góp ý trong ngày tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt Trung, thính giả Xuân Phong Lê đã gởi đến CTM hai câu thơ thật cảm động: Ngày này năm ấy máu đào/quân dân nước Việt chảy vào sử xanh. Xin chia sẻ đến quý thính giả và xin cám ơn ông Xuân Phong Lê.

Một thính giả khác, ông Bùi Quang Thanh khi nghe cuộc phỏng vấn với cụ Lê Hiền Đức và phóng viên của đài về cảm nhận của cụ trước cảnh tượng nhảy đầm và ca hát nhạc Trung Quốc trong ngày tưởng niệm những hy sinh trong cuộc chiến biên giới. Ông Thanh viết:

Cảm Ơn Cụ Lê Hiền Đức Sáng nay đã nói những lời Đáng nói …
Bởi vì lòng người nghe chảy nước mắt ..?

Thưa thính giả Bùi Quang Thanh, chúng tôi tin rằng nhiều người dân Hà Nội cũng âm thầm đau xót và chảy nước mắt như ông trong ngày này.

Tiếp theo, chúng tôi xin phổ biến thư của thính giả Phan Danh Tuấn. Thính giả viết:

Kính quý đài,

Nhân kỷ niệm 35 năm chiến tranh biên giới phía bắc 17-02-1979, tôi liên tưởng đến kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa và chạnh nghĩ đến cháu Phương Uyên bị đuổi học oan vì đang trong thời gian bị quản chế, không đi lại đâu được, thương lắm, vì quả là cháu rất oan ức trong vụ việc, yêu nước mà cũng bị tù, chỉ có ở xứ côn đồ CSVN mới xảy ra những chuyện như vậy.

Đã từ khá lâu, tôi có ý nghĩ viết tặng đài một nhạc khúc mang tên đài, tức CHÂN TRỜI MỚI, nhưng chưa có dịp. Nhân vụ tưởng niệm này, tôi cao hứng sáng tác một hành khúc, xin gửi đến quý đài để nếu có thể thì đem ra phổ biến. Tôi là một nhạc sĩ bắt đầu sáng tác từ năm 1967, lúc còn là học sinh Petrus Trương Vĩnh Ký, năm 1972 nổi tiếng nhờ tình khúc Về Thu, đăng trên giai phẩm ra trường của sinh viên khoa Sử Địa, đại học sư phạm Sài gòn, nay vẫn còn bản lưu ở đó và được họ dùng làm bài tập xướng âm cho giáo sinh khoa thanh nhạc. Từ năm 1997, tôi xuất hiện đều đặn mỗi năm trên đặc san Phù sa sông Cửu Houston và có khi trên cả đặc san của trường Tống Phước Hiệp, Los Angeles (cả hai cùng một gốc Vĩnh Long). Nói như vậy có nghĩa là tôi không phải “tài năng mới”, chỉ có điều không thích xuất hiện trước công chúng thôi…

Thưa thính giả Phan Danh Tuấn, CTM xin được cám ơn tấm chân tình của ông dành cho đài. Rất mong được nhận nhiều sáng tác thật hay của ông nữa trong những ngày sắp tới.

Sau cùng chúng tôi xin được đọc đôi lời của Linh Mục Phan Văn Lợi. Anh em CTM xin cám ơn Lm Phan Văn Lợi và xin nguyện luôn cố gắng để xứng đáng với những mong đợi của bà con tại quê nhà.

Xin hết lòng cảm ơn Quý đài.

NHỊP CẦU YÊU THƯƠNG, CHÂN TRỜI MỚI

NỘI QUỐC HẢI NGOẠI, NỐI ĐÔI BỜ.

Lm P.PVL

 

Quý thính giả thân mến, CTM luôn mong mỏi được là “người bạn đồng hành” của quý vị. Xin hãy tiếp tục gởi những ý kiến đóng góp đến chúng tôi và ghé qua diễn đàn ChânTrời Mới tại http://www.diendanctm.blogspot.com. Cám ơn thời gian lắng nghe của quý vị và xin tạm chia tay ở đây với lời chúc lành đến toàn thể quý thính giả và gia quyến, xin hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau trong tiết mục NCGC.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here