Vận động thành lập Văn đoàn Độc lập Việt Nam

- Quảng Cáo -

Vận động thành lập Văn đoàn Độc lập Việt Nam

140304003448_van_doan_doc_lap_vietnam_640x360_blogphamdinhtrong_nocreditHôm 03.03.2014, một nhóm 61 người Việt Nam cầm bút ở trong và ngoài nước, thuộc các lĩnh vực văn học, thi ca, nghiên cứu, phê bình, kịch tác gia, dịch giả v.v… đã công bố một tuyên bố “Vận động thành lập Văn đoàn độc lập Việt Nam”, với mong muốn góp phần tích cực xây dựng và phát triển một nền văn học Việt Nam đích thực, nhân bản, dân chủ, hiện đại, hội nhập với thế giới, có thể đóng vai trò tiền phong đúng như nó phải có trong sự nghiệp phục hưng văn hóa, phục hưng dân tộc mà lịch sử đang đòi hỏi.

Nhóm vận động xác định “Văn đoàn độc lập Việt Nam” là một tổ chức của xã hội dân sự, ái hữu nghề nghiệp, hoàn toàn độc lập đối với mọi hệ thống tổ chức và thiết chế trong và ngoài nước.

Văn đoàn Độc lập Việt Nam hoạt động nhằm vào những nhiệm vụ cụ thể như:

- Quảng Cáo -

– Đoàn kết tương trợ giữa những người viết văn tiếng Việt trong và ngoài nước;

– Tạo điều kiện nâng cao về nghề nghiệp, thúc đẩy sáng tạo cá nhân, khuyến khích đổi mới trong sáng tác và nghiên cứu phê bình văn học và ngôn ngữ;

– Bảo vệ mọi quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng, hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền tự do sáng tác và công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người.

Điều lệ và Chương trình hành động cụ thể của Văn đoàn sẽ được hình thành và công bố trong quá trình vận động.

Văn bản nêu rõ quyền tự do sáng tác và quyền tự do công bố tác phẩm, cũng như quyền tự do tiếp cận tác phẩm văn học của mọi người… Tuy nhiên đó là những gì cấm kỵ tại VN từ khi Đảng CSVN nắm quyền cai trị. Vì vậy người ta chưa rõ Văn đoàn sẽ thực hiện quyền tự do công bố tác phẩm ra sao, vì tại VN trên nguyên tắc in sách đều phải có giấy phép.
Trưởng ban vận động là nhà văn Nguyên Ngọc, cùng ký tên hầu hết là người cầm bút nổi tiếng ở VN, trong đó có Nguyễn Huệ Chi, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Chát, Nguyễn Duy, Hoàng Hưng, Nguyễn Quốc Thái, Đỗ Trung Quân, Phạm Đình Trọng… Một số người cầm bút tại hải ngoại, như Vũ Thư Hiên và Đặng Tiến ở Pháp, Nam Dao và Nguyễn Đức Tùng ở Canada; Trương Anh Thụy, Nguyễn Thị Hoàng Bắc, Nguyễn Thị Thanh Bình ở Mỹ,…

Nguồn của toàn bản văn: http://boxitvn.blogspot.com/2014/03/tuyen-bo-van-ong-thanh-lap-van-oan-oc.html

 

Người tù oan sai Nguyễn Thanh Chấnđòi bồi thường 1 tỉ đồng

ong-chan
ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan suốt 10 năm trong vụ án giết người ở tỉnh Bắc Giang gửi đơn tới Tòa Án Tối Cao CSVN đòi bồi thường tổng cộng 1 tỉ đồng về thiệt hại xảy ra suốt 3.700 ngày ngồi tù.

Theo đơn đòi bồi thường, ông Nguyễn Thanh Chấn ghi rằng lợi tức thu được mỗi ngày của ông trước đây khoảng nửa triệu đồng vì ông là lao động chính của gia đình. Hàng ngày ông lái xe ngựa chở hàng, nấu rượu, xay gạo, nuôi heo, bán quán… Suốt 10 năm ngồi tù oan, từ cuối tháng 9, năm 2003 đến đầu tháng 11, 2013, ông Chấn nói đã bị giam 3.700 ngày, bị thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Ðơn của ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đòi công an tỉnh Bắc Giang phải “trả ngay, trả đúng và trả đủ” các vật dụng đã “thu giữ oan sai” của ông, trước ngày 5 tháng 3, 2014. Số vật dụng này bao gồm một chiếc xe đạp, đôi thùng và đôi gánh dùng vào việc chở nước, bộ quần áo, đôi xà sứ điện… Cũng theo ông Chấn, ông vẫn chưa nhận được sự phản hồi của các cán bộ thẩm quyền tại Việt Nam về yêu sách nói trên.

Cũng cần nhắc lại, ông Chấn đã bị công an bức cung, bị ép nhận tội giết người hàng xóm tên Nguyễn Thị Hoan từ hơn 10 năm về trước. Ðây là vụ án mạng từng gây chấn động dư luận, xảy ra tháng 8. 2003.

Ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt, bị khởi tố và kết án tù chung thân, bất chấp hàng loạt đơn kêu oan của ông gửi từ nhà tù. Mãi cho tới ngày 25.10.2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú và khai nhận đã  giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15.8.2003 để cướp tài sản.

Ðầu tháng 11. 2013, ông Nguyễn Thanh Chấn được xác định vô tội, được thả khỏi tù trở về nhà. Khi trở về nhà thì vợ đã hóa điên do tuyệt vọng, bốn đứa con phải bỏ học nửa chừng vì đói nghèo.

Trong 10 năm đó, tất cả những điều tra viên tham gia tra tấn, ép ông nhận tội giết người đều được thăng thưởng và trở thành lãnh đạo công an huyện hoặc công an tỉnh Bắc Giang. Cho đến nay, tất cả vẫn “bình an vô sự”.

 

Cầu treo Chu Va bị rút ruột công trình

 Untitled-3 copyGần một tuần sau vụ sập cầu Chu Va 6, khiến 8 người chết và hơn 30 người bị thương làm cho người dân chưa hết bàng hoàng, mà nguyên nhân sơ bộ theo tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông xác định là do ốc neo cáp đã được hàn nối thay vì đúc nguyên khối; thì chiều ngày 02.03.2014, người dân bản Chu Va phát hiện trụ cầu bị vỡ, trơ ra những viên gạch ống. Một số người cầm hòn đá nhỏ đập vào cột thì những mảng vữa bung ra, lộ cả viên gạch.

Ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho biết, theo thiết kế, những trụ cầu này phải được làm bằng bê tông, cốt thép nguyên khối chứ không thể bằng gạch ống.

Untitled-2 copyCũng theo ông Long, trước đó đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã tới hiện trường nhưng mới chỉ kiểm tra vị trí bị đứt cáp và một số kết cấu bên ngoài, chưa kiểm tra trụ cầu.

Báo Tuổi Trẻ kể lại rằng cầu treo dân sinh Chu Va 6 khởi công xây dựng tháng 08.2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12.2012. Chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu, tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai, Nhà thầu thi công là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, tư vấn giám sát là Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường. Tổng mức đầu tư gần 1,25 tỉ đồng từ vốn hỗ trợ của Đan Mạch.

Trước đó ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã cho biết ngay trên địa bàn huyện Tam Đường hiện còn có 30 cây cầu tương tự như cây cầu vừa sập.

Người dân đang lo ngại với tình trạng rút ruột công trình như trên thì không biết 30 cây cầu tương tự như Chu Va 6 sẽ bị sập lúc nào.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2014/03/ve-cai-goi-la-van-oan-oc-lap-viet-nam_8.html
    để tránh cái kết cục đẻ non hoặc chết yểu, “Văn đoàn độc lập Việt Nam” nên tỏ ra thông minh bằng cách xin phép thành lập hội của mình với đầy đủ các điều kiện mà pháp luật quy định.

    LâmTrực@ tin rằng, với thành phần ô hợp đó, với những lý do và mục đích đã tuyên thì “Văn đoàn độc lập Việt Nam” sẽ không có chỗ đứng trên văn đàn đất Việt. Nếu nó có tồn tại, thì cũng chỉ như một cái quái thai ngoài hôn thú vất vưởng ngoài lề xã hội.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here