Tổng thống Philippines tiếp tục tố cáo TQ xâm lược

- Quảng Cáo -

Mặc dù Việt Nam bị Trung quốc xâm chiếm biển đảo nhiều hơn Philippines, thế nhưng Hà Nội chỉ phản ứng chiếu lệ để khỏi bị mang tiếng là bán nước trong khi Manila thì tìm đủ mọi cách để chống đối. Ngày 4 tháng 11 vừa qua, Tổng thống Aquino của Philippines đã tổ chức họp báo tố cáo việc Trung quốc tiến hành các hoạt động lấn chiếm biển Đông một cách phi pháp như bồi thêm đất ở đảo san hô Scarborough (tiếng Việt gọi là Bãi Cạn), xây phi trường, hải cảng ở đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Spratly (Trường Sa). Trong cuộc họp báo này Tổng thống Aquino đã kêu gọi thế giới áp lực Trung quốc mạnh hơn nữa về những hành động xâm lược của Bắc Kinh vì nếu im lặng thì những người cầm quyền ở Trung Nam Hải sẽ nghĩ rằng chẳng có bao nhiêu quốc gia quan tâm về vấn đề biển Đông. Đây là điều rất nguy hiểm vì vô hình chung nó giúp thêm cho Trung quốc tiếp tục thực hiện mưu đồ xâm lược biển Đông từ vùng này đến vùng khác. Tổng thống Aquino cho biết ngoài việc nạp đơn kiện Trung quốc ở tòa án Quốc tế, Philippines còn ra sức bảo vệ biển đảo của mình bằng mọi cách kể cả việc liên minh quân sự với các quốc gia khác.

Khi được hỏi việc kiện tụng chắc là mất nhiều thời gian và nhất là Trung quốc đã phủ nhận đơn kiện đó vậy thì Philippines có biện pháp mới nào hay không ?. Kiện Trung quốc ra tòa án Quốc tế là quyền lợi của một nước đang bị xâm lược, đương nhiên là Philipinnes muốn sớm có phán quyết của tòa. Thời gian xử sẽ kéo dài không có nghĩa là bất lợi cho Philippines, ngược lại kéo dài ngày nào là ngày đó thế giới hiểu thêm về sự ngang ngược và láo khoét của Trung quốc. Philippines thừa biết mưu đồ của Bắc Kinh là muốn hội đàm song phương để đề nghị hợp tác khai thác tài nguyên thiên nhiên ở những vùng biển Đông thuộc lãnh hải và lãnh đảo của Philippines. Tại sao vô lý như vậy khi mà tất cả các vùng lãnh hải và lãnh đảo đó thuộc chủ quyền bất khả xâm của Philippines.

Theo các quan sát viên về tình hình biển Đông thì vào tháng 4 năm nay, trong chuyến viếng thăm Manila của Tổng thống Obama, hai bên đã ký kết một hiệp định quân sự theo đó Hoa Kỳ sẽ gởi thêm quân trú đóng ở Philippines, thế nhưng từ đó đến nay Washington vẫn chưa triển khai mạnh hiệp định quân sự này vì không muốn trực tiếp đối đầu với Bắc Kinh. Tuy nhiên nếu Trung quốc tự ý thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên vùng trời ở biển Đông thì chắc chắn Washington phải động binh vì vùng nhận dạng phòng không này được thành lập thì biển Đông coi như là thánh địa của Trung quốc, đe dọa đến quyền lợi của Hoa Kỳ.

Thưa quý thính giả, người ta chỉ có thể nói Philippines là một quốc gia nhỏ, yếu kém hơn Trung quốc về nhiều lãnh vực, nhưng chẳng ai cho rằng sự quyết tâm và phương thức bảo vệ lãnh hải và lãnh đảo của chính quyền và người dân Philippines là sai lầm. Trong khi Hà Nội thì tự cho mình là khôn ngoan khi chọn giải pháp hội đàm song phương với Bắc Kinh để giải quyết vấn đề biển Đông. Người dân Việt Nam thấy rõ giải pháp mà Hà Nội đang đeo đuổi hiện nay chẳng khác nào chỉ là chuyện dâng đất, nhượng biển dần dần cho bá quyền phương Bắc, bởi vậy nên lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam ngày càng teo nhỏ lại. Nếu toàn thể dân Việt chúng ta không đứng lên ngăn chận thì với đà này Việt Nam sớm muộn gì rồi cũng sẽ trở thành một quận, một tỉnh hay một khu tự trị của Trung quốc, khi đó muốn vùng lên dành lại đất nước không phải dễ, hãy nhìn Tây Tạng, Tân Cương là thấy rõ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here