Tàu cá Lý Sơn bị tàu “lạ” húc ở Hoàng Sa 

- Quảng Cáo -

Tin từ các trang mạng thì một tàu đánh cá của người dân đảo Lý Sơn lạì vừa bị một tàu lạ húc, khiến một ngư dân bị thương nặng.

Theo lời kể của thuyền trưởng Huỳnh Được thì sáng 16/4/2015 tàu QNg 96011 của anh cùng 10 ngư dân xuất bến rời đảo Lý Sơn ra ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam để khai thác hải sản như thường lệ. Đến khoảng 23 giờ 45 cùng ngày, khi tàu cá đang neo đậu cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa về phía Đông Nam khoảng 24 hải lý, bất ngờ bị một tàu “lạ” đâm trực diện từ phía sau đuôi trong đêm tối. Cú húc gây ra sự va chạm rất mạnh đã khiến ngư dân dân Phạm Quốc Dũng, 33 tuổi bị thương nặng ở phần bụng, chỉ nằm chứ không ngồi được. Anh Dũng bị bí tiểu và tiểu ra máu, tình trạng thương tích đe dọa đến tính mạng. Riêng chiếc tàu cá bị đâm bể ván phần đuôi bên phải. Sau gần hai ngày nỗ lực chạy về bờ, sáng ngày 18/4/2015, tàu cá QNg 96011 đã chở anh Dũng bị thương cập bờ để đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Liên quan đến sự việc một tàu cá bị tàu lạ “húc” ở Hoàng Sa, sáng ngày 18/4, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) khẳng định :”Đây không phải là hành vi vô tình mà là cố tình của tàu lạ. Nếu con tàu lạ đó đâm bên hông thì sẽ có nhiều vấn đề khác, đồng thời các thuyền viên nhìn được số hiệu tàu nhưng đằng này đâm từ phía sau như vậy là sai hoàn toàn. Hơn nữa, khi đâm xong con tàu lạ đó bỏ chạy luôn trong đếm tối”. Theo dự luận thì thực chất “tàu lạ” đây là những tàu cá Trung Cộng hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Hồi đầu năm 2014, cũng tàu cá này của ngư dân Huỳnh Được từng bị các lực lượng tàu hải giám và tàu cá Trung Cộng đập phá, cướp tài sản khi đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa.

- Quảng Cáo -

Việt Nam hiện có một lực lượng Cảnh sát biển trực thuộc Bộ Quốc phòng trang bị hùng hậu với 4 Bộ tư lệnh vùng, nhưng thường bám bờ hơn bám biển. Vì vậy, khi các tàu cá của ngư dân Việt lâm nạn, thường họ phải tự bảo vệ trước khi gởi lời cầu cứu theo thông lệ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here