Jacqueline Nguyễn có thể trở thành Thẩm phán Tối cao Hoa Kỳ

Jacqueline Nguyen and SupremCourts
Chánh án gốc Việt Jacqueline Nguyễn có thể trở thành Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, thay thế thẩm phán Antonin Scalia vừa qua đời.
- Quảng Cáo -

HOA KỲ (CTM MEDIA) – Theo tin từ truyền thông Hoa Kỳ, trong số những tên tuổi được Tổng Thống Obama dự định sẽ đề cử thay thế vị Thẩm Phán Tòa Án Tối Cao vừa đột ngột qua đời có tên chánh án gốc Việt là Jacqueline Nguyễn, 51 tuổi, thuộcTòa Kháng Án Khu Vực 9. Cùng với bà còn có các ứng viên khác được đề cử gồm 3 chánh án là bà Patricia Ann Millet, 52 tuổi, ông Merrick B. Garland, 63 tuổi, và ông Padmanabhan Srinivasan, 48 tuổi, thuộc Tòa Kháng Án Washington, DC; cùng Bộ Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang California, bà Kamala Harris, 51 tuổi, và thượng nghị sĩ của Tiểu Bang New Jersey, ông Cory Booker, 46 tuổi.

Chánh án khu vực 9 Hoa Kỳ, Bà Jacqueline Nguyễn
Chánh Án Jacqueline Nguyễn thuộc Tòa Kháng Án Khu Vực 9, bao gồm các tiểu bang miền Tây nước Mỹ trong đó có California, cùng hai vùng lãnh thổ Guam và Northern Mariana

Trước đó, hôm thứ Bảy cuối tuần qua, ông Antonin Scalia, một trong 9 vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã bất ngờ qua đời tại Texas. Việc Tổng Thống Obama dự định sẽ đề cử người thay thế đang bị nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà kỳ cựu trong Thượng viện phản đối, cho rằng chỉ nên bầu các ứng viên sau khi Mỹ có tổng thống mới. Như thế phải chờ đến 11 tháng ghế này bị để trống, điều này chưa từng xảy ra trong quá khứ. Theo giới truyền thông, trong lúc hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ bất đồng về chuyện tổng thống đương nhiệm có nên đề cử người thay thế Thẩm Phán Antonin Scalia ngay hay không, nhiều nhà phân tích cho rằng, lãnh đạo hành pháp Hoa Kỳ có thể làm được, nếu chọn một người đứng giữa, không thuộc giới bảo thủ hay cấp tiến. Nhu cầu này Bà Chánh án Jacqueline Nguyễn có thể đáp ứng được xem xét để có đủ 9 người trong cơ quan tư pháp cao nhất nước này.

Tên nguyên chính thức của Bà là Jacqueline Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh năm 1965, là phụ nữ gốc Á Châu đầu tiên trong hệ thống tòa kháng án liên bang khi được Thượng Viện chuẩn thuận làm Thẩm phán toà phúc thẩm khu 9 từ tháng 5 năm 2012, phụ trách các vụ kháng án tại nhiều bang, với số phiếu 91 thuận, 3 chống, theo đề cử của Tổng Thống Obama.

Trước đó, vào năm 2009, bà cũng được ông Obama đề cử và được Thượng Viện chấp thuận vào Tòa Sơ Thẩm Liên Bang ở California.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

  1. Chánh Án Jacqueline Nguyễn thuộc Tòa Kháng Án Khu Vực 9, bao gồm các tiểu bang miền Tây nước Mỹ trong đó có California, cùng hai vùng lãnh thổ Guam và Northern Mariana

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here