Ngư dân Trung Quốc được trả tiền để ra Trường Sa

Tàu cá Trung quốc tràn xuống biển Đông
- Quảng Cáo -


SINGAPORE (CTM Media) – Trong nhiều năm qua, ngư dân Đàm Môn, một làng chài nằm ven biển phía Nam đảo Hải Nam được nhà cầm quyền Trung quốc trả tiền để duy trì sự hiện diện của họ ở những tiền đồn mà Bắc Kinh cho xây dựng bất hợp pháp ở Trường Sa đã chiếm của Việt Nam.

Báo The Straits Times ngày 5 Tháng Tư 2016, thuật lời một ngư dân Đàm Môn cho biết, nhà cầm quyền trả 180 ngàn nhân dân tệ (khoảng 27 ngàn USD) cho mỗi chủ tàu để họ đi đến quần đảo Trường Sa và phải ở đó 2 tuần, không cần biết họ có đánh bắt hay không.

Zhang Hongzhou, một học giả từ trường Nghiên cứu Quốc tế Rajratnam, Singapore nói với The Straits Times rằng, hoạt động đánh bắt cá và hồ sơ của ngư dân Đàm Môn là một trong những bằng chứng chính mà Trung Quốc dùng đưa ra chứng minh cho cái gọi là yêu sách “chủ quyền lịch sử” mà họ tuyên bố ở Biển Đông.

biendonga02_2792015

- Quảng Cáo -

Hồi đầu tháng 3/2016, Bắc Kinh cho biết sẽ tài trợ và huấn luyện kỹ thuật quốc phòng cho lực lượng ngư dân để đưa ra Biển Đông giúp sức cho lực lượng hải quân tuần tra biển, giành lấy ngư trường truyền thống của ngư dân nước khác.

Nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam cũng đã cung cấp các nguồn lực để giúp số ngư dân này như hỗ trợ đóng tàu, trợ cấp nhiên liệu cũng như huấn luyện quân sự để số ngư dân này tràn ra Biển Đông và sẵn sàng gây hấn, quấy nhiễu tàu cá cũng như tàu hải quân của các nước khác, mà những sự kiện xảy ra mới đây tại vùng biển Indonesia, Malaysia và Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam là những thí dụ điển hình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here