Trung Quốc đang lo ngày tòa Hague tuyên án gần kề

Tòa trọng tài thường trực PCA ở The Hague, Hà Lan
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) Tòa trọng tài thường trực PCA ở The Hague, Hà Lan, sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông vào tháng tới, và theo dự báo sẽ có sự gia tăng căng thẳng trong vùng biển Đông trong vài tuần tới sau khi có phán quyết của tòa bất lợi cho Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân mới đây đã thẳng thừng tuyên bố “chắc chắn Trung quốc sẽ không lay chuyển”, và còn “khẳng định Trung Quốc sẽ không chấp nhận phán quyết” bất lợi cho Trung Quốc.

Tây phương lo ngại rằng Trung Quốc sẽ có những phản ứng với phán quyết của tòa  mà phần thắng chắc chắn sẽ nghiêng về phía Philippines. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã gia tăng mở rộng các hoạt động bồi đắp khai hoang đồng thời tăng cường xây dựng tại bãi cạn Scarborough của Philippines.

Đối lại những động thái này của Trung Quốc, phía quân đội Hoa Kỳ đang bị hối thúc phải có những động thái quyết liệt hơn. Theo báo The Navy Times, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đã đưa ra những đề nghị phản ứng sức mạnh đối với việc Trung Quốc cho bồi đắp đảo, thực hiện cả việc đưa tàu và máy bay vào hoạt động trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo này.

- Quảng Cáo -

Tuy Trung Quốc luôn mạnh miệng tuyên bố về sự việc trên Biển Đông, nhưng mới đây vào ngày hôm qua, 30 Tháng Năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong điện chúc mừng tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, đã dịu giọng bày tỏ hy vọng phục hồi quan hệ với quốc gia này. Ông nói trong thư chúc mừng rằng “Tôi hy vọng hai bên có thể cùng nhau hợp tác tích cực để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc – Philippines trở lại đường ray phát triển lành mạnh. Cả hai nước có trách nhiệm tăng cường hợp tác”.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Ông Tập lại tiếp tục chơi trò vừa đánh vừa xoa Philippiness, Kỳ nầy thì khổ rôi Tập ơi, Lở đang ngậm miếng xương nầy to qúa rồi, nhả ra thì quê lắm, không chịu được. Nhưng nuốt vô thì chắc mẫm phải nhừ đòn. Huhuhuuuuuuu… (You’re at between the horns of dilemma)

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here