Năm 2016: Nhập hơn 22 triệu tấn thép từ Trung Quốc

Thép TQ nhập siêu gây khó khăn lớn cho kinh tế Việt Nam - hinh Vijagroup
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Theo thống kê của Tổng Cục Hải Quan công bố ngày 22 Tháng Giêng, 2017, Việt Nam trong năm vừa qua đã nhập cảng hơn 22 triệu tấn sắt thép trị giá gần 11 tỉ Mỹ Kim, tăng 18% về số lượng và 7,2% về giá trị so với năm 2015.

Điều nghịch lý là cả loại thép Việt Nam dư sức sản xuất như phôi thép, tôn mạ, sơn phủ màu cũng tăng 30%. Loại này đang chiếm hơn 50% thị trường nội địa.

Với 60% thép nhập khẩu, TQ là nước đứng đầu danh sách xuất khẩu thép sang Việt Nam, gần 10 triệu tấn.

Trong khi đó Việt Nam nhập từ Nhật 2,64 triệu tấn thép, trị giá 1,19 tỉ đô. Nam Hàn 1,8 triệu tấn, trị giá 1 tỉ đô.

- Quảng Cáo -

Mặt khác, Việt Nam chỉ thu về 3,9 tỉ Mỹ Kim từ thép xuất khẩu các loại.

Theo Hiệp Hội Thép Việt Nam (VSA), tính chung tất cả các loại sắt thép Việt Nam xuất cảng ra thị trường thế giới chỉ đạt được 17,5 triệu tấn. Thế nhưng, đã ít ỏi, thép Việt Nam còn đối diện với hàng chục vụ kiện bảo vệ thương mại từ Hoa Kỳ, Canada, Thái, Mã Lai, Ấn Độ, v.v… Thép Việt Nam chủ yếu xuất cảng sang các quốc gia láng giềng ASEAN và Mỹ.

Để giải quyết vấn nạn nhập cảng thép ồ ạt, từ đầu năm trước Bộ Công Thương đã dùng biện pháp bảo vệ thương mại đối với phôi thép và thép dài nhập vào Việt Nam. Mức thuế 15,4 cho thép dài và 23,3% cho phôi thép.

Tuy nhiên biện pháp này tỏ ra không có nhiều tác dụng vì thép ngoại đã tìm được những ngõ lách, đường vòng khác. Một ví dụ về thép cuộn: Trước khi Bộ Công Thương áp dụng bảo vệ thương mãi, thép cuộn kê khai mã 7227.90.00 là hợp kim có chứa chất Bor, Titan và Crom để hưởng mức thuế 0%. Sau đó khi bị đánh thuế 15,4% thì lượng thép cuộn ngoại này giảm mạnh chỉ còn chừng 58% so với cùng kỳ năm 2015.

Dù có áp dụng biện pháp nào thì trước tình trạng kinh tế Việt Nam ngày càng lệ thuộc trầm trọng vào TQ, cán cân mậu dịch luôn nghiêng hẳn về phía TQ, mọi công trình lớn đều rơi vào tay thương nhân TQ thì mặt hàng sắt thép sản xuất tại Việt Nam không có cách chi cạnh tranh được với TQ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here