Kết quả bầu cử TT Pháp vòng 1: chính giới Pháp ủng hộ, quốc tế thở phào

Ông Emmanuel Macron và bà Marine le Pen
- Quảng Cáo -

PARIS, Pháp quốc (CTM Media) – Có khoảng 80% cử tri Pháp đã đến các điểm bỏ phiếu hôm Chủ nhật ngày 23 tháng Tư để bầu vị TT của mình. Kết quả bầu cử vòng một:
Emmanuel Macron, thành viên đảng dân chủ trung lập đuợc 23,23% phiếu bầu; Marine Le Pen thuộc đảng cực hữu được 22,83%, Fillon thuộc đảng cánh hữu được 19,75%, Mélenchon ứng viên đảng cực tả được 18,92% và Hamon ứng viên đảng Xã Hội được 6,06%.
Ngay sau khi kết quả được công bố, hầu hết các chính giới Pháp, từ tả sang hữu đều kêu gọi cử tri ủng hộ ứng cử viên Emmanuel Macron ở vòng hai.

Ông Macron, 39 tuổi từng làm ngân hàng đầu tư, và là bộ trưởng kinh tế của Tổng thống Hollande, nhưng từ nhiệm năm 2016 để tranh chức tổng thống của đảng riêng của ông tên là En Marche!. Ông Macron chưa từng là nghị sĩ và cũng chưa từng ra tranh cử lần nào.

Quốc tế đã có phản ứng thuận lợi cho ứng viên Emmanuel Macron, người có lập trường ủng hộ châu Âu đã về đầu trong cuộc bầu cử vòng 1, và có nhiều triển vọng đắc cử ở vòng hai.


Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Jean-Claude Juncker, là người đầu tiên lên tiếng, gửi điện mừng và chúc ông Emmanuel Macron “nhiều may mắn” cho vòng hai bầu cử tổng thống ngày 07/05/2017.
Berlin cũng tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Macron. Các thị trường chứng khoán trên thế giới đã đón nhận tin vui khi loại bỏ được kịch bản hai ứng cử viên chủ trương từ bỏ đồng euro là Jean-Luc Mélenchon và Marine Le Pen, cùng vào vòng hai.
Theo AFP, viễn cảnh nước Pháp ra khỏi vùng kềm tỏa của Âu Châu không còn tính thời sự, khiến đồng euro tăng giá so với đô la và đồng yen Nhật Bản. Theo lời một chuyên gia tài chính được AFP trích dẫn, thắng lợi của ông Macron hôm Chủ nhật là “kịch bản lý tưởng sau Brexit và thắng lợi của nhà tỷ phủ Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ” hồi tháng 11/2016.

- Quảng Cáo -

Báo chí quốc tế cũng đã bình luận về kết quả bầu cử Pháp. The Guardian xem thắng lợi ở vòng 1 của ứng cử viên Macron là “hy vọng tốt nhất” đối với Pháp, nhưng đồng thời sự hiện diện của đảng cực hữu ở vòng nhì là “một mối đe dọa vẫn chưa được dập tắt”.
Tờ Daily Mail nói đến “một cuộc cách mạng mới của nước Pháp” và xem bầu cử tổng thống 2017 trên quê hương của thi hào Voltaire có ý nghĩa quan trọng như một cuộc trưng cầu dân ý về câu hỏi Pháp nên ra đi hay ở lại trong Liên Hiệp Châu Âu. Báo Times đăng ảnh Marine Le Pen tươi cười say men chiến thắng. Tờ báo nhận định thắng lợi của bà Marine Le Pen là một vố đau đối với các tầng lớp lãnh đạo ưu tú của Paris.
Tạp chí Der Spiegel của Đức cũng nói tới một “cú bạt tai” đối với chính giới Pháp.
Nhật báo The Wall Street Journal của Mỹ đánh giá cử tri Pháp vừa “vẽ lại bản đồ chính trị” mà ở đó Liên Hiệp Châu Âu là trung tâm. Vòng 2 mở ra giữa ông Macron và bà Le Pen, “một người chủ trương đẩy mạnh tiến trình hội nhập châu Âu, người kia thì xem Liên Hiệp Châu Âu và đồng euro là kẻ thủ của nước Pháp”.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc, trong phần xã luận, lưu ý độc giả trên mạng : “Nếu ông Macron đắc cử tổng thống Pháp, thì đây sẽ là một thất bại chính trị với bà Le Pen, nhưng phải nhìn nhận là đảng cực hữu đã vươn lên mạnh mẽ trong cuộc vận động tranh cử vừa qua. Còn nếu như trái với tất cả các dự báo, bà Le Pen đánh bại được Emmanuel Macron, thì đây sẽ là hồi chuông báo tử dành cho Liên Hiệp Châu Âu”.

Nguồn RFI, BBC

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here