Quốc Hội và Chính Phủ tiếp tục nắn gân nhau

- Quảng Cáo -

Tác giả: Sông Quê

Đại Hội Đảng chỉ còn vài tháng nữa là diễn ra, dường như có một âm mưu nào đó nhằm hất Nguyễn Thị Kim Ngân ra khỏi chính trường. Bằng chứng là trên mạng vài tháng nay xuất hiện danh sách của ứng cử viên Bộ chính trị khóa tới cùng với các nhân vật được chọn vào tứ trụ mà không có tên của Ngân. Trong khi Chính phủ có tới 2 người trở thành ứng cử viên cho chức Chủ tịch nước và Thủ tướng khóa tới, lần lượt là Nguyễn Xuân Phúc và Trương Hòa Bình. Vậy là bằng mọi giá, bà Chủ tịch Quốc hội phải ra tay.

Sau khi Quốc hội ráo riết vào cuộc vụ Hồ Duy Hải xảy ra tại Long An – quê nhà của ông Trương Hòa Bình và vụ mua máy thử cúm Tàu với giá cắt cổ ở Quảng Nam – quê nhà của thủ tướng Phúc. Mới đây, Quốc hội lại có một động thái “nắn gân” Chính phủ một cách công khai. Cụ thể là báo chí trong nước đưa tin vào ngày 16/7, tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021, phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu – người chủ trì phiên họp trách cứ về việc Bộ Nội vụ chỉ cử mỗi Phó vụ trưởng Pháp chế Vũ Đức Thuận đi họp, ông nói: “Tôi rất tiếc và buồn. Đây là hội nghị giữa Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai nghị quyết của Quốc hội. Thông báo, lịch trình đã gửi từ trước. Bộ trưởng có thể bận dự cuộc họp đó nhưng Thứ trưởng rất nhiều, sao lại vắng?”

Ai cũng biết bộ Nội vụ là nơi đề xuất các chức danh cán bộ cấp cao của chính phủ, do vậy Quốc hội muốn xem Chính phủ tiến cử chức vụ cho những ai thì phải làm việc với bộ này. Biết được vấn đề trên nên Bộ trưởng và các thứ trưởng của bộ Nội vụ đã trốn biệt cuộc họp với Quốc hội để né tránh những câu hỏi khó cùng với những bí mật trong chuyện đề bạt nhân sự trong Chính phủ khóa tới.

- Quảng Cáo -

Có lẽ đoán được đòn tấn công của phe Quốc hội vào chính phủ của mình, Thủ tướng Phúc cũng ra đòn không kém sắc sảo. Đó là cũng trong cuộc họp giữa Quốc hội với Chính phủ, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã yêu cầu Quốc hội đưa vào chương trình hai luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Do Lâm có chân trong Bộ chính trị, lại là người đứng đầu bộ Công an nơi nắm rõ các vấn đề về nhân thân, tài chính của từng thành viên chủ chốt của Quốc hội nên đương nhiên, ai cũng phải nể ông ta. Hơn nữa, ông ta yêu cầu Quốc hội đưa vào chương trình thảo luận luật có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Cho nên, Quốc hội đương nhiên không thể phớt lờ mà sẽ phải tuân theo “ngoan ngoãn”.

Như vậy là Quốc hội của bà Ngân đã nắn gân chính phủ của ông Phúc trong cuộc họp trên, còn Chính phủ của ông Phúc cũng phản đòn khá hiệu quả. Sự việc khiến phe Quốc hội và phe Chính phủ sẽ phải tiếp tục tìm ra những chiêu trò mới trong thời gian trước khi diễn ra đại hội Đảng nhằm tìm kiếm lợi thế cho phe nhóm của mình.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here