Hoa Kỳ và Phương Tây tịch thu tài sản của tài phiệt Nga

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Hoa Kỳ và 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU), cùng với hàng loạt các quốc gia như Vương quốc Anh, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và nhiều nước khác, thậm chí cả Thụy Sĩ đang gây những thiệt hại tài sản khổng lồ đối với Vladimir Putin và các tỷ phú Nga.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tập hợp một lực lượng đặc nhiệm để truy quét tội ác của các nhà tài phiệt Nga, tìm và thu giữ du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay phản lực riêng của họ, theo công bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm thứ Ba.

Sự loại bỏ các ngân hàng lớn của Nga ra khỏi hệ thống tài chính quốc tế đã khiến cho Ngân hàng Trung ương Nga mất đi khả năng bảo vệ đồng rúp, và khiến quỹ chiến tranh xâm lược 630 tỷ đô la của Putin bị mất giá trị.

- Quảng Cáo -

Một ngày trước đó, EU công bố các lệnh trừng phạt nhắm mục tiêu đối với 26 cá nhân tỷ phú thân tín nhất của Putin, trong đó bao gồm Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu khí nhà nước Rosneft, và tỷ phú Alisher Usmanov, người cũng có quan hệ với câu lạc bộ bóng đá Premier League Everton.

EU tuyên bố các biện pháp hạn chế bao gồm “việc đóng băng tài sản và cấm cung cấp tiền cho các cá nhân và tổ chức được liệt kê”.

Ngoài ra, lệnh cấm sẽ ngăn cản tất cả các tỷ phú Nga trong danh sách, không được nhập cảnh hoặc đi lại qua lãnh thổ EU.

Tại Vương quốc Anh, nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich buộc phải cân nhắc đề nghị bán gã khổng lồ bóng đá Chelsea.

Tỷ phú Abramovich, người đã mua lại đội bóng Premier League vào năm 2003, tuyên bố vào Chủ nhật rằng ông đã giao quyền quản lý câu lạc bộ cho những người được ủy thác của quỹ từ thiện của nó.

Trong khi hầu hết thế giới phong tỏa kinh tế Nga để ngăn chặn cuộc chiến tranh xâm lược của Putin gây ra, nhà nước Tập Cận Bình đang đi ngược lại.

Trung Quốc có thể mở ra cho Nga một lối thoát “tạm thời”.

Theo ước tính, Ngân hàng Trung ương Nga và các quỹ tài sản có chủ quyền của Nga có thể tiếp cận sở hữu tổng trái phiếu Trung Quốc trị giá lên đến 140 tỷ USD, tài sản mà Moscow có thể lách khỏi các lệnh trừng phạt toàn cầu.

ĐỒNG RÚP GIẢM XUỐNG DƯỚI MỘT XU

Đồng rúp của Nga hôm nay 3.3.2022 chỉ có giá trị chưa đến một xu Mỹ, và sở giao dịch chứng khoán Moscow (MOEX) vẫn đóng cửa 4 ngày liên tiếp, trong khi nền kinh tế của đất nước phải đối mặt với các lệnh trừng phạt tê liệt do phương Tây áp đặt.

Ngân hàng trung ương của Nga cho biết họ sẽ không mở MOEX sau khi công bố lãi suất bị tăng hơn gấp đôi, lên đến 20%, nhằm giảm bớt số lượng người rút đồng rúp của Nga để đổi lấy ngoại tệ.

Sàn giao dịch chứng khoán Nga dự kiến sẽ rơi xuống vực khi mở cửa trở lại – với các nhà đầu tư tuyệt vọng sẽ bán tháo các cổ phiếu.

Cổ phiếu Nga niêm yết ở London xóa sổ 98% giá trị trong hai tuần.

Cổ phiếu Sberbank, một ngân hàng thương mại của Nga, đã giảm 95% trên Sàn giao dịch chứng khoán London vào thứ Tư và giao dịch ở mức thấp như một xu sau khi tuyên bố rút khỏi thị trường châu Âu.

Tài sản của Nga đang trở nên một thứ độc hại. Nga đơn giản là không còn khả năng giao dịch tài chính và thị trường ở giai đoạn này.

“Bất kỳ ai nắm giữ tài sản của Nga sẽ thấy giá trị sổ sách của họ bị đánh dấu bằng con số 0 cho đến khi chúng tôi tìm ra cách thoát khỏi điều này,” giám đốc danh mục đầu tư tại Ark Capital Management Dubai Ltd, Saed Abukarsh, đã nói với Yahoo Finance.

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia JPMorgan cảnh báo rằng Nga có thể vỡ nợ đối với các khoản thanh toán trái phiếu. Nga có khoản nợ thị trường quốc tế trị giá khoảng 40 tỷ USD và bất kỳ khoản thanh toán nào bị bỏ sót đều có thể gây ra phản ứng dây chuyền.

Các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga đã làm tăng đáng kể khả năng nhà nước Putin sẽ vỡ nợ trái phiếu bằng đồng nội tệ./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -