Dùn kéo căng buông

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Dân câu chuyên nghiệp cho rằng, không thể kéo căng khi con cá quá lớn dính câu, vì có thể :

– Gãy lưỡi câu.

– Đứt dây cước.

- Quảng Cáo -

– Gãy cần câu.

– kéo người và cần câu xuống nước.

Cách tốt nhất là khi cá kéo căng, thả dùn dây cước, khi cá không kéo căng thì thu cước, dìu cá dần dần vào gần bờ dùng vợt vớt.

Cuộc chiến Ukraina đã bước sang tuần thứ hai của tháng thứ hai tính từ ngày Nga tấn công xâm lăng Ukraina hôm 24/2. Song không may cho quân đội thần thánh Nga là đã không chiếm được Kyiv trong 48h, không chiếm hết Ukraina trong 72h theo kế hoạch.

Giờ đây có thể nhìn rõ hơn về cuộc chiến để đặt câu hỏi vì sao một quân đội hùng mạnh nhất nhì thế giới như quân đội Nga lại dễ dàng để một nước yếu như Ukraina đánh cho xất bất xang bang không còn là chính mình? Câu trả lời có nhiều, song có thể gói gọn, Nga quá tự phụ, hấp tấp để dính câu. Vậy ai giăng câu ?

Chắc bạo chúa Putin nghĩ năng lực tác chiến, vũ khí và khí tài của Ukraina có phát triển thêm cũng chỉ nhỉn hơn hồi 2014 một chút, là thời điểm Nga đánh chiếm dễ dàng bán đảo Crimea, yểm trợ phiến quân ly khai thân Nga chiếm Lugansk và Donetsk trong vùng Donbass giáp giới Nga. Với khả năng quân sự yếu kém như vậy thì Putin có thể đánh chiếm Ukraina dễ dàng như trở bàn tay.

Chắc Putin cũng không đánh giá cao kẻ giăng câu, tức “đế quốc” Mỹ, từ năm 2014, đã âm thầm huấn luyện và trợ giúp quân đội Ukraina những loại vũ khí, khí tài cần thiết để phòng thủ, trợ giúp khả năng tác chiến công nghệ, giả định quân đội thần thánh Nga tấn công, phân tích điểm mạnh điểm yếu của đôi bên để tập luyện, tìm ra đấu pháp và chiến thuật hợp lý khi bất đắc dĩ phải đối đầu. Và dĩ nhiên chiến đấu chống lại một cường quốc quân sự có sức mạnh áp đảo như Nga thì du kích chiến là một trong những chọn lựa ưu tiên nên chắc người Mỹ đã huấn luyện kỹ lưỡng, viện trợ loại vũ khí và khí tài phù hợp.

Trước khi Nga chuẩn bị xâm lăng Ukraina, tình báo Mỹ đã đoán được nên cảnh báo liên tục, dù có lúc Ukraina và NATO mất cảnh giác tin lời Putin tuyên bố như đinh đóng cột Nga không có ý định tấn công Ukraina, cho rút một ít quân Nga tập trận khỏi biên giới Nga – Ukraina và biên giới Belarus – Ukraina để đánh hỏa mù. Song tổng thống Mỹ vẫn khẳng định Nga chuẩn bị tấn công Ukraina.

Vì những lẽ trên, có cảm giác Mỹ và NATO đã chuẩn bị mồi câu tại Ukraina từ hồi 2014 để câu con cá mập Putin chuyên ăn tạp dễ say mồi.

Trong hơn 24 giờ đầu tiên, cá mập Putin dũng mãnh phàm ăn quậy tan nát các thành phố lớn, thành phố chiến lược và thủ đô Kyiv của Ukraina khiến Washington bất ngờ, điều khẩn cấp biệt kích đến Kyiv di tản Tổng thống Zelensky đến nơi an toàn vì sợ bị cá mập nuốt chửng.

Song chính Zelensky tạo ra bước ngoặt đầu tiên khi từ chối di tản, quyết ở lại Kyiv sát cánh với quân và dân Ukraina câu cá mập, cùng với năng lực tác chiến và vũ khí phòng thủ đã được Mỹ cung cấp và huấn luyện kỹ lưỡng từ 2014 đã giúp quân và dân Ukraina chiến đấu bài bản, khiến kế hoạch 48 – 72h, kế hoạch 15 ngày… của Nga lần lượt trôi qua trong bất lực. Cá mập Putin chính thức dính câu.

Sau hơn 3 tuần cầm cự, bất ngờ Tổng thống Zelensky tuyên bố cuộc chiến của Ukraina chống quân Nga xâm lược đã tiến đến một bước ngoặt, Ukraina từ tư thế phòng thủ chuyển qua phản công. Khi ấy nhiều ý kiến chỉ trích Mỹ và NATO sợ Putin bóp cò nguyên tử nên không dám viện trợ trọng pháo, phi đạn phòng không tầm xa, xe bọc thép, chiến đấu cơ cho Ukraina, không dám thiết lập vùng cấm bay mặc cho Tổng thống Zelensky liên tục kêu gọi giúp đỡ.

Mỹ và NATO thận trọng khi kéo con cá mập dính câu cũng không có gì là lạ vì cá quá lớn, quá dũng mãnh, tuy đã dính câu song nếu không biết kéo căng, thả dùn đúng lúc có thể bị cá mập cắn đứt lưỡi, giật đứt cước, kéo gãy cần…

Đó có thể là lý do Mỹ và NATO điều chỉnh viện trợ cho Ukraina các loại vũ khí phù hợp với tình hình thực chiến, giúp Ukraina khống chế cá mập từ từ gây kiệt sức trước khi dùng đòn quyết định tóm cá.

Hôm trước Nga tuyên bố giảm hoạt động quân sự ở Kyiv và Chernihiv để tạo niềm tin trên bàn đàm phán, cho rằng những mục tiêu ban đầu đã hoàn tất, tập trung quân giải phóng vùng Donbass…

Thì hôm nay có tin Phương Tây quyết định viện trợ xe bọc thép và pháo tầm xa cho Ukraina, gồm cả phi đạn đất đối hạm để quân Ukraina tấn công các chiến hạm Nga trên Hắc Hải nhằm hạn chế các phi đạn hành trình của Nga tấn công Ukraina từ các chiến hạm này.

Điều này có nghĩa đã đến thời điểm những kẻ giăng câu cung cấp cho Ukraina vũ khí tấn công, tức một bước ngoặt mới sẽ diễn ra trong những ngày tới khi các loại vũ khí hạng nặng đến tay quân Ukraina. Khi ấy chắc sẽ là những màn tổng tấn công dữ dội của quân và dân Ukraina nhằm đánh đuổi giặc Nga ra khỏi bờ cõi./.

- Quảng Cáo -