Putin, một tàn dư của cs, nước Nga thất bại

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Kỷ niệm 61 năm kể từ khi phi hành gia Yuri Gagarin lần đầu tiên bay vào vũ trụ, ông Putin đã đánh giá thời Liên Xô như sau: “Các biện pháp trừng phạt và sự cô lập là toàn diện nhưng Liên Xô vẫn đi đầu trong lĩnh vực vũ trụ”, và từ đó ông suy ra một cách đơn giản rằng: “Chúng tôi sẽ không bị cô lập. Trong thế giới hiện đại, việc cô lập nghiêm ngặt bất kỳ quốc gia nào là bất khả thi, đặc biệt là với một đất nước rộng lớn như Nga”. Putin, vẫn còn nguyên chất CS chẳng khác nào các lãnh đạo Việt Nam, khác chăng là ông Putin ở thế cường quốc còn lãnh đạo Việt Nam ở thế nhược tiểu.

Trước khi mất, ông Hồ Chí Minh đã để lại di chúc, trong đó có đoạn thơ như sau: “Còn non, còn nước, còn người; Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”. Và sau năm 1975, ĐCS đã đưa nhân dân đến với cái đói kinh hoàng như thế nào thì ai cũng biết. Đến năm 1986, đứng trước nguy cơ sụp đổ vì kinh tế kiệt quệ, ĐCS phải nhặt nhạnh lại mô hình kinh tế tư nhân mà trước 1975 ở Miền Nam và từ đó, đời sống kinh tế người dân khá hơn. Sự dốt nát cộng với duy ý chí nó quánh lại thành một lối tư duy như thế, thứ tư duy đó được gọi là “tính kiêu ngạo Cộng Sản”.

- Quảng Cáo -

Ngày nay, các lãnh đạo CS điều hành đất nước này cũng dựa trên nền tảng tính kiêu ngạo CS như thế. Họ thường dùng những vinh quang trong quá khứ để dựng nên cái tự hào hiện tại. Họ tự tin khi cho rằng họ đã đuổi được ba đến quốc to thì việc gì họ cũng làm được. Rất ngạo mạn. Có lần ông Nguyễn Xuân Phúc nói trước các doanh nhân rằng “Ta đánh Pháp giỏi thế, ta đánh Mỹ giỏi thế sao chúng ta làm kinh tế không giỏi được?!”. Thật ra đánh giặc và xây dựng nền kinh tế là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, anh giỏi đánh giặc không có nghĩa là anh giỏi làm kinh tế. Giống ông Hồ Chính Minh, Nguyễn Xuân Phúc cũng lãnh đạo một chính phủ với cái đầu khuyết nghiêm trọng về sự logic.

Đấy là những gì bên trong những nhà lãnh đạo CS, và Putin tận bên Nga vẫn thế. Dù ông nhà độc tài này không còn là đảng viên ĐCS như trước đây nhưng về bản chất, ông ta vẫn 100% chất CS. Quan niệm của ông Putin rất đơn giản là “Ngày xưa Liên Xô thế thì bây giờ nước Nga vẫn thế”. Một lối suy nghĩ hoàn toàn khiếm khuyết tính logic.

Ông Putin không hiểu rằng, Liên Xô là nhà nước CS nguyên bản, nó tựa như là Bắc Hàn. Tức là đất nước đóng cửa hoàn toàn với thế giới tự do. Các nhà khoa học lúc đó bị nhốt kín bên trong lãnh thổ Liên Xô và không ai được bén mảng sang các nước tự do. Nếu dám trốn chạy là “phản quốc” và vợ con sẽ phải gánh tội thay. Chính vì thế nó ngăn được việc chảy máu chất xám. Ngoài ra, trong đầu người dân Liên Xô lúc đó bị nhồi xọ là “Phương Tây bóc lột, dân Phương Tây nghèo đói vv…” nên về tư tưởng, họ bị nhốt tù trong ý thức hệ CS. Bị hai tầng nhà tù nhốt kín nên chất xám Liên Xô không chảy ra ngoài vốn đã khó thì lại thêm khó hơn và nhờ đó, thành tựu khoa học Liên Xô nhảy vọt. Thời đó, khoa học vũ trụ và khoa học quân sự của Liên Xô không những đuổi kịp Mỹ mà họ còn vượt qua Mỹ ở một số thời điểm nhất định.

Nước Nga là một mảnh đất của tài năng, nhà khoa học Nga không những nhiều mà giỏi. Nếu không cho chảy máu chất xám thì nước Nga đã dẫn đầu về khoa học công nghệ như Mỹ hay chí ít cũng như Anh hay Đức. Tuy nhiên, hiện tại nước Nga không còn như Liên Xô nữa. Đất nước này đã mở cửa và toàn dân Nga đã biết sự hấp dẫn của xã hội văn minh Phương Tây. Ngày trước, vì bế quan toả cảng và nhồi sọ nên Liên Xô mới sở hữu lượng chất xám mạnh như thế. Nay 150 triệu người dân Nga được mở cửa đất nước lẫn xóa bỏ cái cùm tư tưởng nên lẽ tự nhiên là chất xám chảy ra ngoài thôi. Vậy nên, nước Nga mãi mãi không như Liên Xô được nữa rồi. Putin không thể đem não của 150 triệu dân Nga nhốt vào cái nhà tù tư tưởng như ĐCS Liên Xô đã làm.

Putin càng ngông cuồng thì nền kinh tế Nga càng bị siết cổ và khi đó chất xám chảy ra ngoài càng mạnh hơn. Muốn giữ chất xám, chỉ còn con đường là đưa kinh tế Nga phát triển ngang tầm các nước Phương Tây. Điều này là ngoài khả năng Putin.

Điều đang thiếu ở Putin là tri thức, một lãnh đạo thiếu tri thức mà lại rất hung hăng thì chỉ có thể đưa nước Nga xuống hố khủng hoảng và đẩy nhân loại đến bờ vực chiến tranh thế giới mà thôi. Dù cuộc chiến ở Ucraina thế nào, nước Nga vẫn bại. Với vị trí như nước Nga ngày nay thì việc đuổi kịp Phương Tây để giữ chất xám lại thì đơn vị thời gian có thể phải đo bằng “thế kỷ”.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vneconomy.vn/ong-putin-su-trung-phat-cua-phuong…

https://plo.vn/nga-chung-kien-lan-song-chay-mau-chat-xam…

- Quảng Cáo -