Không chỉ là “vây Ngụy cứu Triệu“

- Quảng Cáo -

Nguyen Ngoc Chu

Năm 353 trước Công Nguyên, Nguỵ Huệ vương sai đại tướng nước Nguỵ là Bàng Quyên mang đại quân đánh kinh đô Hàm Đan của nước Triệu. Vua Triệu cầu cứu Tề Uy vương. Đại tướng Điền Kỵ của nước Tề, nghe theo kế của Tôn Tẫn, không cứu thành Hàm Đan mà mang 8 vạn quân đánh vào kinh đô Đại Lương của nước Nguỵ. Bàng Quyên bỏ thành Hàm Đan mang đại quân về cứu Nguỵ bị Điền Kỵ mai mục đánh cho đại bại ở Quế Lăng. Từ đó sử sách lưu danh kế “vây Nguỵ cứu Triệu” của Tôn Tẫn.

Năm 2022 sau Công Nguyên, tháng 9, đạo quân Ukraine của tướng Zaluzhnyy phản công quân Nga của tướng Shoigu để giải phóng Kherson. Tướng Shoigu điều quân ở mặt trận Kharkiv và các nới khác tăng cường phòng vệ Kherson. Nhân quân Nga sơ hở, chỉ sau 5 ngày quân của tướng Zaluzhnyy đã phản công nhanh ở mặt trận Kharkiv, đánh cho quân Nga phải tháo chạy, giải phóng hơn 2000 km2. Kế ‘vây Nguỵ cứu Triệu’ được lặp lại.

Quân Nga phải tháo chạy khỏi các thành phố trọng yếu như Izium, Kupiansk ở mặt trận Kharkiv để tránh bị bao vây (https://thanhnien.vn/ukraine-tien-quan-nhanh-nga-rut-khoi…). Tổng thống Ukraine Zelensky nói “Dù sao tháo chạy cũng là lựa chọn tốt của quân Nga”(https://vnexpress.net/ong-zelensky-quan-nga-thao-chay-la…). Quân Nga co cụm lại để bảo vệ Donetsk và Luhansk. Mục tiêu tối thiếu của quân Nga là bảo vệ Luhansk, Donetsk và Crimea.

- Quảng Cáo -

Khác với kế ‘vây Nguỵ cứu Triệu’, sau Kherson và Kharkiv, quân Ukraine bắt đầu tấn công quân Nga trên mặt trận Donetsk và Luhansk. Có nguồn tin thông báo sân bay Donetsk đã thuộc về Ukraine. Các cứ điểm khác rồi sẽ tiếp tục được quân Ukraine giải phóng.

Khác với kế ‘vây Nguỵ cứu Triệu’, Kherson vẫn là mặt trận chủ chốt mà quân Ukraine của tướng Zaluzhnyy sẽ đánh bại quân Nga của tướng Shoigu.

‘Vây Nguỵ cứu Triệu’ hay không ‘vây Nguỵ cứu Triệu’ thì muôn đời kẻ xâm lược luôn bị đánh bại./.

- Quảng Cáo -