Lý do vì sao quân Nga liên tục thất bại

- Quảng Cáo -

Nguyễn Xuân Hoài

Von Alfred Hackensberger – Welt

Putin triển khai nhiều loại quân huấn luyện kém và trang bị tồi ở Ukraine

Quân đội Nga đã bị bất ngờ trước cuộc phản công của Ukraine và có rất ít khả năng đánh trả. Nhưng sự thất bại của quân Nga không phải chỉ do yếu tố đột ngột, bất ngờ. Ngay cả khi tập trung quân, Putin cũng đã mắc những sai lầm nghiêm trọng.

- Quảng Cáo -

“Các cuộc đàm phán với Nga là vô ích”, Volodymyr Zelenskyy nói trong bài phát biểu video của ông. Thay vào đó, Tổng thống Ukraine quyết định lựa chọn giải pháp quân sự. Ông muốn đánh đuổi quân đội Nga khỏi tất cả các khu vực bị chiếm đóng trên đất nước mình. “Toàn bộ đất nước Ukraine phải được tự do”, vị tổng thống 44 tuổi này khẳng định.

Cuộc tấn công chớp nhoáng đầy thắng lợi hai tuần trước ở Kharkov tạo động lực cho cuộc kháng chiến chống lại quân xâm lược Nga. Zelenskyy nói: “Có lẽ có ai đó trong các bạn đã nghĩ rằng, sau chuỗi trận toàn thắng đã có sự chùng xuống, đó không phải là sự chùng xuống mà đúng hơn đó là sự chuẩn bị cho các cuộc phản công tiếp theo.

Điều mà cách đây một tháng một số người còn cho là suy nghĩ viển vông thì ngày nay đã trở thành một sự thật hiển nhiên. Bởi vì Ukraine đã chứng tỏ họ có thể đánh trả. Đầu tiên là cuộc phản công ở Cherson, sau đó là cuộc tái chiếm khoảng 9000 km vuông trong và xung quanh Kharkiv.

Ukraine đã chứng tỏ khả năng tiến hành các hoạt động trên bộ với quy mô rộng lớn. Tuy nhiên, các hoạt động này không tuân theo các chiến lược thông thường mà là tập trung các mũi nhọn đánh trúng các điểm yếu của kẻ địch.

Cho đến nay quân đội của Moscow đã không thể đối phó với cách đánh này. Đúng là quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật tác chiến trong cuộc chiến tranh này. Thay vì tiến công bằng xe tăng và bộ binh, chúng tấn công bằng pháo tầm xa trước khi lực lượng bộ binh xông lên. Với chiến thuật này, Moscow đã đạt được những lợi thế rõ ràng về lãnh thổ ở Donbass.

Nhưng từ hai tháng nay chiến thuật đó không còn hiệu quả. Nga vội vã điều động lực lượng dự bị ở Kharkiv với hy vọng lật ngược được tình thế ở Donbass. Người ta nghi ngờ về thành công của phương án này. Bởi vì tình hình vô cùng tồi tệ hiện nay không thể khôi phục bằng sự điều chuyển một số đơn vị chiến đấu. Đây là sai lầm về cấu trúc.

Tình hình chiến sự tính đến ngày 19.9.2022

Kể từ khi rút khỏi Kiew, người ta biết công tác hậu cần và phối hợp tác chiến là điểm yếu lớn nhất của Nga. Tệ hại hơn nữa, các đội quân của Nga ở Ukraine không phải là một thực thể đồng nhất, mà là một tổ hợp chắp vá năm cha ba mẹ của các nhóm tác chiến khác nhau, giữa các nhóm này thậm chí còn có những mâu thuẫn dẫn đến đụng độ với nhau.

Thông thường người ta nói đến quân đội Nga ở Ukraine. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Ngoài các đơn vị chủ lực, lực lượng vũ trang Nga còn có năm thành phần khác : Vệ binh Quốc gia (Rosgvardia), quân đội của hai nước “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk và Luhansk, lính đánh thuê Wagner và cái gọi là Kadyrovites từ Chechnya. Mỗi nhóm này đều có chỉ huy riêng, hậu cần riêng. Giá trị chiến đấu của chúng thay đổi đáng kể. Không phải tất cả đều được huấn luyện tốt, có vũ khí hạng nặng, xe bọc thép và được sự hỗ trợ từ trên không.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia là một trong những nguyên nhân khiến Nga thảm bại ở Kharkiv. Các đơn vị Rosgvardia có nhiệm vụ bảo vệ Balakliia, nơi bị quân Ukraine bất thình lình tấn công đầu tiên. Lực lượng Vệ binh Quốc gia và hai đơn vị cảnh sát đặc biệt , Omon và SOBR, đã không thể chống lại cuộc tấn công này.

Điều này không có gì ngạc nhiên khi các lực lượng này không được huấn luyện cho chiến tranh và không được trang bị vũ khí cần thiết. Để vận chuyển, họ sử dụng các phương tiện cứu thương thông thường, không phù hợp với địa bàn chiến sự. Ngoài ra, Vệ binh Quốc gia rơi vào tình trạng đơn thương độc mã. Không có sự phối hợp, hỗ trợ nào. Qua đó một lần nữa bộc lộ sự bất cập về chỉ huy, liên lạc và hợp đồng chiến đấu trong lực lượng vũ trang Nga.

Binh lính của Luhansk và Donetsk chiến đấu ở tuyến đầu. Những người lính của lực lượng này thường được tuyển mộ một cách cưỡng bức. Họ thường không có tinh thần chiến đấu. Các video trên Internet cho thấy họ liên tục phàn nàn, phản ứng về việc phải chiến đấu bên ngoài địa bàn quên hương họ

Các hình ảnhthu được cũng cho thấy chúng được trang bị kém như thế nào. Họ mặc đồng phục cũ, thường rách nát, chỉ có giày thể thao cũ kỹ. Các đội quân đến từ Donetsk cũng ở trong tình trạng khốn khổ tương tự. Thường xẩy ra tình trạng đào ngũ mặc dù điều đó nguy hiểm đến tính mạng. Binh lính của Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov được bố trí ở tuyến sau. Họ sẵn sàng hành quyết những người lính đào ngũ.

Kadyrov đã điều động vài nghìn người từ các lực lượng đặc nhiệm của mình để hỗ trợ quân đội Nga ở Ukraine. Lực lượng này sẽ được tiếp tục bổ sung mặc dù ông này đã chỉ trích vai trò lãnh đạo quân sự của Nga sau thất bại ở Kharkiv.

Lực lượng của Kadyrovites liên tục đụng độ với lính đánh thuê của công ty Wagner. Bọn này xả súng vào nhau khi tranh chấp của nả mà chúng cướp cướp đượccủa người Ukraine. Lực lượng Wagner gồm khoảng 3.000 đến 5.000 người, chúng được huấn luyện tốt, trang bị tốt và khá thiện chiến. Chúng luôn có sự hỗ trợ của không quân Nga.

Lính đánh thuê khét tiếng tàn bạo và được cho là đã tham gia vào vụ thảm sát ở Butscha. Wagner đứng đầu bảng trong số các lực lượng đánh thuê. Ông chủ của Wagner là một doanh nhân người Nga, Yevgeny Prigozhin, có quan hệ tốt với Tổng thống Vladimir Putin. Có tin gã này có thể đích thân tuyển mộ tù nhân trong các nhà tù của Nga.

Riêng quân đánh thuê Wagner đã cho thấy rõ quân đội Nga bị phân hóa như thế nào. Lính đánh thuê là một đơn vị khép kín. Thật khó có thể tưởng tượng chúng sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị của Kadyrovites và Luhansk trong tình huống khẩn cấp.

Ngược lại: bọn này làm những gì chúng muốn. Wagner đã chiến đấu vì Bachmut bằng mọi cách trong nhiều tuần. Trong khi địa điểm ở Donbass này đã mất đi tầm quan trọng chiến lược. Đáng ra Wagner sẽ phải tăng cường cho lực lượng phòng thủ của Nga ở Luhansk trước cuộc tấn công của Ukraine. Đây là điều mà một quân đội có sự chỉ huy thống nhất nhất thiết phải làm./.

welt.de

Ukraine: Putins Fehler – Warum Russlands Truppen immer wieder versagen – WELT

- Quảng Cáo -