Tiếp viên Vietnam Airlines bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, ăn cắp tại các siêu thị Nhật

- Quảng Cáo -

Tiếp viên Vietnam Airlines bị tình nghi  buôn lậu hàng mỹ phẩm, ăn cắp tại các siêu thị Nhật

tiep-vien-hang-khongNgày 26 tháng 2 vừa qua, báo đài ở Nhật loan tin cho hay cảnh sát phi trường quốc tế Narita đã bắt một số tiếp viên hãng hàng không dân dụng Vietnam Airlines vì trong hành lý có nhiều hàng hóa bị nghi ngờ là đồ ăn cắp. Bản tin này được các đài truyền hình, radio loan tải nhiều lần trong phần tin tức vào những giờ cao điển của ngày hôm đó. Cũng theo báo đài này thì hải quan tại các phi trường quốc tế ở Nhật chỉ chú trọng đến việc kiểm soát ma túy, vũ khí, nếu trong hành lý khi xuất nhập cảnh của phi hành đoàn không có hai thứ này thì chỉ soát qua loa cho có lệ hoặc nhiều lúc chẳng cần ngó đến. Chuyện các tiếp viên hàng không Vietnam Airlines bị bắt giữ vừa rồi tại phi trường quốc tế Narita là do cảnh sát phòng chống tội phạm báo trước khi khai thác tin tức từ những người Việt Nam bị bắt về tội ăn cắp hàng hóa ở những cửa tiệm trên đất Nhật.

Theo thống kê của cảnh sát Nhật thì trong 10 năm trở lại đây số người Việt đi ăn cắp tăng lên một cách khủng khiếp, năm ngoái (2013), chiếm 40% tổng số những người ngoại quốc ở Nhật đi ăn cắp. Những người Việt đi ăn cắp bị bắt hầu hết đến Nhật theo dạng lao động, nghiên cứu sinh và du sinh, cũng có một số ít người định cư đi ăn cắp. Những người đi ăn cắp này tổ chức thành băng, thành nhóm chuyên đi ăn cắp đủ các loại hàng, đắt giá, đặc biệt là hàng mỹ phẩm hiệu Shinseido, Kanebo…

Đồ ăn cắp được có nơi thu mua để chuyển cho các tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đem về Việt Nam bán, một vài siêu thị Nhật bắt được nhiều người Việt ăn cắp nên đã viết bản cảnh cáo bằng cả tiếng Việt với nội dung như sau: Ăn cắp vặt là phạm tội, nếu bị bắt có thể bị phạt tù từ 10 năm trở xuống. Ngay sau khi bắt được sẽ thông báo ngay cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng phạm đang hoạt động, tăng cường tuần tra.  Những người Việt Nam ở Nhật khi vào những siêu thị có dán bản cảnh cáo này chẳng dám nói tiếng Việt với nhau vì xấu hổ, nhưng đâu biết làm sao hơn vì thực tế là như vậy.

- Quảng Cáo -

Nhật báo Sankei số phát hành ngày 27/02/2014 tại Tokyo, nói thêm chi tiết là ở Hà Nội, Thủ Ðô của VN, có một phố phồn hoa gần hãng hàng không VN mà báo chí giới thiệu là có những hàng mỹ phẩm Nhật Bản bán rẻ hơn ở Nhật. Theo một nhân viên ngoại giao Nhật ở Hà Nội cho biết tại Hà Nội, thủ Ðô của VN, có một phố phồn hoa gần hãng hàng không Vietnam Airlines mà báo chí ở quốc gia này giới thiệu là có những hàng mỹ phẩm Nhật Bản bán với giá rẻ, có nhiều món hàng còn mang những tấm thẻ ghi gía tiền bằng tiếng Nhật ,chẳng cần phải điều tra cũng biết đó là hàng ăn cắp vì nếu đó là hàng nhập theo đường chính thức thì bản giá phải ghi bằng tiếng Việt chứ, hơn nữa các loại mỹ phẩm của Sinseido nhập vào Việt Nam chỉ bán tại các cửa hãng của hãng này mà thôi.

Thưa quý thính giả, vào tháng 12 năm 2008, cảnh sát Nhật đã xin trát tòa ập vào khám xét khẩn sáu cơ sở của hãng hàng không Vietnam Airlines tại Nhật gồm văn phòng chính ở Tokyo và tại các phi trường quốc tế Narita, Nagoya, Kansai (Osaka), Fukuoka theo lời khai của phi công phụ Đặng Xuân Hợp bị bắt tại phi trường Narita về tội mang những đồ ăn cắp ra khỏi Nhật. Lúc đầu phi công Hợp chối bai bãi là hàng hóa đó là của một người quen gởi đem về Việt Nam chứ tôi không biết đó là đồ ăn cắp, thế nhưng cảnh sát Nhật đã nắm đủ tang chứng nên Hợp đã phải nhận tội. Chỉ riêng vụ phi công Hợp, cảnh sát đã bắt khoảng 80 người Việt trong các băng đảng ăn cắp ơ Nhật. Trước ông Hợp, cảnh sát Nhật đã theo dõi và biết rằng hầu hết phi hành đoàn của nhiều chuyến Vietnam Airlines đến Nhật đều đem theo đủ thứ hàng lậu, từ đồ hiệu, đồ cổ đắt giá, cho đến thịt chó, thịt rắn… theo đơn đặt hàng của các tiệm ăn Việt Nam. Khi trở ra thì mang hàng hóa ăn cắp về.

Trong phiên xử, phì công Hợp nói rằng vì lương tháng thấp nên phải làm chuyện này để kiếm thêm thu nhập và vì mới bị bắt lần đầu tiên nên phi công Hợp được hưởng án treo.

Tưởng rằng sau vụ phi công Hợp là Vietnam Airlines sẽ giáo dục lại toàn bộ phi hành đoàn, tiếp viên các đường bay quốc tế để không làm chuyện xấu nữa, thể nhưng chứng nào tật nấy không bỏ được như ‘’Ngựa quen đường cũ’’ thì không xấu hỗ sao được. Tuy nhiên đây chỉ mới là chuyện của Vietnam Airlines, còn chuyện làm bậy của nhân viên sứ quán nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở các quốc gia như Mỹ, Nhật, Đức Pháp, Nam Phi…thì khỏi chê nào là rửa tiền, buôn sừng tê giác …Thử hỏi là người Việt Nam có lòng tự trọng chẳng ai mà không cảm thấy nhục nhã, thưa có đúng không quý thính giả.

 

Giới khoa học, nghiên cứu cảnh báo về tình trạng ô nhiễm tại Trung Quốc

china-smog-f8d10Đành rằng môi trường ô nhiễm, không khí đầy bụi PM2.5 hiện nay tại các đô thị lớn hiện nay ở Trung quốc không phải là lỗi của chính quyền hiện tại mà do chính sách phát triển kinh tế bừa bãi từ thời ông Đặng Tiểu Bình, người ta chỉ trách ông Tập Cận Bình là đã hứa sẽ cải thiện môi sinh nhưng không làm hoặc làm cho có lệ. Dịp Tết nguyên đáng vừa qua thay vì nghe lời khuyên của các chuyên gia về môi trường thuộc viện Khoa học&Xã hội Thượng Hải và viện Nghiên cứu Chính sách (Think Tank) Trung quốc là cấm đốt pháo bông để giữ cho không khí bớt ô nhiễm được tí nào hay tí ấy, nhưng các lời khuyên này hình như bị bỏ ngoài tay, pháo bông bắn đầy trời ở khắp các đô thị lớn khiến cho môi trường ô nhiễm càng ô nhiễm hơn.

Các nhà hoạt động xã hội Trung quốc nói rằng chính quyền ông Tập Cận Bình muốn cho đốt pháo trong dịp Tết để cho người dân xã xú bắp một chút, chứ cấm thì lại sinh ra bất mãn chế độ thêm. Mấy ngày sau Tết, nồng độ ô nhiễm môi trường và bụi PM2.5 ở Hoa lục tăng vụt đáng kể lên đến mức nguy hiểm đã khiến cho viện Khoa học&Xã hội Thượng Hải và viện Nghiên cứu Chính sách (Think Tank) Trung quốc đều lên tiếng cho rằng môi trường ô nhiễm đầy bụi PM 2.5 tại Bắc Kinh và nhiều đô thị ở Trung quốc không còn là nơi thích hợp cho đời sống của con người.

Vì không khí ô nhiễm quá mức nên trong mấy tháng qua các hãng du lịch Trung quốc than trời như bọng vì số lượng khách nước ngoài giảm gần 40% vì đâu có ai ngu dại gì đến các thành phố lớn ở Hoa lục để hít không khí ô nhiễm đầy bụi PM2.5, chỉ có các bịnh viện, bịnh xá là đông bịnh nhân mắc chứng khó thở.

Theo các khoa học gia thì bụi PM2.5 chủ yếu do việc đốt than đá và dầu cặn diesel tạo ra. Với kích thước nhỏ hơn 30 lần so với một sợi tóc, bụi PM2.5 được coi như là thủ phạm gây ra các bệnh về đường hô hấp. Do kích thước nhỏ nên chúng có thể chui vào phổi một cách dễ dàng. Một số nghiên cứu mới đây còn báo động bụi PM2.5 có thể gây bệnh tim mạch.

Cư dân mạng Internet ở Hoa lục cũng đua nhau kể những chuyện cười chế giễu về bụi PM2.5 như sau: Có mấy người Á châu đi du lịch ở Thụy Sĩ, khi bước xuống máy bay hít thở được không khí trong sạch thì tự nhiên bị lắc lư muốn xỉu phải đem vào phòng cấp cứu. Khi biết những người Á châu này là Trung quốc thì bác sĩ cho họ thở không khí chứa nhiều bụi khói xe thì ai nấy đều tỉnh người. Hít thở bụi PM2.5 quen rồi bây giờ gặp không khí sạch không chịu nổi.

Thêm một câu chuyện khác giữa hai người dân, một ở Bắc Kinh và một ở thành phố Harbin thuộc tỉnh Hắc Long Giang, đây là hai nơi có bụi PM2.5 dày dặc nhất Hoa lục. Người dân Bắc Kinh nói bây giờ tôi đang đứng ở quảng trường Thiên An Môn thế mà không sao nhìn được hình ông Mao to chần dần treo ở cổng phía nam. Người dân Harbin nói rằng như vậy là Bắc Kinh thua Harbin, đây này trên tay tôi cầm tờ giấy bạc đưa lên tận nắt mà cũng không thấy được hình ông Mao in trên đó.

Thứ quý thính giả, cuối tháng 2 vừa qua, đài truyền hình Trung ương Trung quốc đã mời Thiếu tướng Hải quân Trương Triệu Trung thuộc đại học Quốc Phòng Trung quốc lên đài nói về chuyện phòng thủ quốc gia. Lúc kết thúc ông Thiếu tướng này vừa cười vừa nói không khí ô nhiễm đầu bụi PM2.5 như hiện nay đươngg nhiên là có hại nhiều cho sức khỏe, nhưng nó cũng có cái lợi về mặt quốc phòng là radar và không ảnh của Hoa Kỳ không làm sao hoạt động hữu hiệu được.

Riêng đài truyền hình này thi trước đây đã có một bài bình luận về với đề tài ‘’Không biết xấu hỗ’’ với câu kết như sai : Xã hội Trung quốc vẫn còn đầy dẫy bất công, nhưng có một điều thật sự bình đẳng không ai chối cãi được đó là mọi người đều bình đẳng hít thở không khí độc hại như nhau.

Đến đây đã chấm dứt tiết mục Một Vòng Châu Á, Đan Thanh và Hoàng Đỉnh xin kính chào tạm biệt và mong quý thính giả nhớ đón nghe tiết mục này vào tuần sau cũng vào ngày giờ này trên website của Radio Chân theo địa chỉ radiochantroimoi.com.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here