Giàn Khoan HD 981 hoàn tất thăm dò dầu khí tại Biển Đông

- Quảng Cáo -

Vào ngày 24/08 Tân Hoa Xã tuyên bố hoàn tất hoạt động tại một địa điểm ngoài khơi Việt Nam, thì chỉ 2 ngày sau hôm 26/08 trang mạng của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc lại thông báo rằng giàn khoan này sẽ tiếp tục thăm dò cho tới 20/10 tại một địa điểm chỉ lui lên phía bắc một chút so với địa điểm trước.

Vị trí mới sẽ cách bờ biển Việt Nam về phía đông khoảng 110 hải lý, và cách thành phố Tam Á của đảo Hải Nam chừng 72 hải lý về phía nam.

Đây sẽ là đợt hoạt động thứ ba liên tiếp của giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực gần với đường bờ biển của Việt Nam.

Trước đó, trong thời gian từ 25/6 đến 20/8, Hải Dương 981 đã hoạt động tại vùng biển có tọa độ được một chuyên gia giải thích là cách Việt Nam 104 hải lý và cách Hải Nam 68 hải lý, là vị trí mà Trung Quốc nói hoàn toàn trong lãnh hải Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Xin nhắc lại lân đầu tiên Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng biển có tranh chấp với Việt Nam vào đầu tháng 5/2014, đặt tại địa điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và chỉ cách đảo Lý Sơn chừng 120 hải lý, sự kiện làm dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân Việt Nam cả ở trong và ngoài nước. Trung Quốc trong những năm gần đây đã ngày càng quyết liệt trong việc tỏ thái độ xác lập chủ quyền trên Biển Đông, nơi có tuyến hải hành quan trọng với hàng hóa qua lại trị giá 5 nghìn tỷ đôla mỗi năm.

Thông tin liên quan, bởi những hành xử hung hăng và hiếu chiến của Trung Cộng, hàng loạt nguyên thủ của các quốc gia Tây phương và Nhật Bản, … đã từ chối lời mời của ông Tập Cận Bình tới Bắc Kinh tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai tại quảng trường Thiên An Môn vào ngày 3/9 tới đây.

Trong những năm gần đây, kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, Trung Cộng ngày càng thể hiện rõ bản chất bá quyền nước lớn, gia tăng các hành động khẳng định yêu sách chủ quyền vô lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông, gây căng thẳng và ảnh hưởng tới an ninh trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here