Liên minh châu Âu quan ngại leo thang căng thẳng ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Liên minh châu Âu đề nghị Trung Quốc và các nước Đông Nam Á giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

BRUXELLES – Hôm 6/11/2015 tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á – Âu (ASEM) lần thứ 12 ở Luxemburg, đại diện cấp cao về chính sách an ninh đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), có lập trường cứng rắn, trong bình luận đầu tiên của khối này kể từ khi Washington cử tàu tuần tra Biển Đông trong tháng này.
Trong tuyên bố cuối cùng dài 9 trang của hội nghị, 53 phái đoàn nhất trí về tầm quan trọng “của việc giải quyết tranh chấp hàng hải bằng các biện pháp hoà bình”. “Các bộ trưởng tái nhấn mạnh cam kết của họ với việc duy trì hoà bình, thúc đẩy an ninh và ổn định, an toàn và hợp tác trên biển, tự do đi lại trên biển và trên không, và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở”, tuyên bố viết.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đã tham gia hội nghị ASEM lần thứ 12.
Phát biểu tại một phiên họp, trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh cần thúc đẩy đối thoại, kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), nhằm duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương và toàn thế giới,
Đồng thời, Thứ trưởng cho rằng cần thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here