Tin thêm về vụ chiến đấu cơ Trung Cộng nghênh cản máy bay Hoa Kỳ trên Biển Đông

Máy bay tuần thám EP-3 bay ngang qua hàng không mẫu hạm Harry S Truman hôm 24 Tháng Tư, 2016.
- Quảng Cáo -

BIỂN ĐÔNG (CTM Media) – Hôm 18 Tháng 5 các giới chức Ngũ Giác Đài cho biết, trong ngày Thứ Ba, 17 Tháng 5 một máy bay tuần thám EP-3 Aries của Hoa Kỳ đã bị 2 chiến đấu cơ của Trung Cộng nghênh cản một cách “không an toàn” khi đang bay tuần tra thường lệ trong không phận quốc tế trên Biển Đông gần đảo Hải Nam.

Trong biến cố này hai chiến đấu cơ J11 của Trung Cộng chỉ bay cách chiếc máy bay của Hoa Kỳ khoảng 30 mét (100 feet) ở vận tốc cao. Trong khi đó, Hồng Lỗi, Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng cho rằng các máy bay của Trung Cộng bay cách phi cơ Hoa Kỳ một “khoảng cách an toàn” và không có những hành động “gây nguy hiểm”.

Hơn 15 năm trước, ngày 1 Tháng Tư Năm 2001 một biến cố tương tự cũng đã xẩy ra khi một chiến đấu cơ J8D của Trung Cộng đụng phải chiếc máy bay tuần thám EP-3 của Hoa Kỳ, làm cho chiếc J8D của Trung Cộng bị rớt, viên phi công của chiếc máy bay này bị tử thương. Trong khi đó thì chiếc máy EP-3 của Hoa Kỳ bị hư hại nặng phải đáp khẩn cấp xuống Hải Nam.

Trong biến cố vừa kể, 24 phi hành đoàn của chiếc máy bay EP-3 bị cơ quan hữu trách Trung Cộng truy vấn suốt 11 ngày trời khiến mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng trở nên căng thẳng. Còn chiếc máy bay EP-3 của Hoa Kỳ thì bị Trung Cộng giữ lại nhiều tháng trời, để Trung Cộng có đủ thời gian ăn cắp những kỹ thuật tối tân của chiếc phi cơ.

- Quảng Cáo -

Từ đó đến nay Hoa Kỳ và Trung Cộng vẫn lời qua tiếng lại về những diễn biến trên Biển Đông, nơi mà Trung Cộng đòi chủ quyền trên 80 phần trăm diện tích. Trong năm qua Trung Cộng đã bồi đắp 6 đảo nhân tạo trong khu vực đang tranh chấp, tạo thành các căn cứ quân sự với bến cảng, đài radar và sân bay đủ độ dài cho các máy bay quân sự lên xuống.

Biến cố chiến đấu cơ Trung Cộng nghênh cản máy bay EP-3 của Hoa Kỳ hôm Thứ Ba đã diễn ra vài ngày sau khi Quốc Hội Hoa Kỳ nhận được bản báo cáo về việc bành trướng của Trung Cộng bằng chiến thuật cưỡng chiếm trên Biển Đông.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here