Cá mập EVN

Lê Dung - Việt Nam Thời Báo

Nhiều người đã ví EVN như một loài cá mập nuốt sống sức dân
- Quảng Cáo -

EVN lại âm mưu tống khoản lỗ tỷ giá gần 10 ngàn tỷ đồng vào giá bán điện cho dân (*)

(VNTB) – Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – một doanh nghiệp đã từng có tiếng với chuyện hạch toán cả chi phí xây sân tennis và bể bơi vào giá thành bán điện, lại đang nhấm nhổm một âm mưu mới: tống khoản lỗ tỷ giá gần 10 ngàn tỷ đồng vào giá điện.

***

Báo cáo của cơ quan kiểm toán độc lập Công ty TNHH Deloitte Việt Nam cho biết EVN lỗ tỷ giá rất lớn: Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia lỗ tỷ giá 2.545 tỷ đồng, Công ty mẹ – Tổng công ty Phát điện 1 lỗ tỷ giá 2.554 tỷ đồng, Công ty mẹ – Tổng công ty Phát điện 2 lỗ tỷ giá 3.316 tỷ đồng, Công ty mẹ – Tổng công ty phát điện 3 lỗ tỷ giá 84,49 tỷ đồng… Tổng cộng các chi phí chưa tính vào giá thành điện khoảng hơn 10.383 tỷ đồng, trong đó lỗ tỷ giá khoảng 9.800 tỷ đồng.
Một quan chức là ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công Thương còn dám khẳng định rằng khoản lỗ chênh lệch tỷ giá sẽ được hạch toán dần để đưa vào giá thành điện.

Bộ Công thương lại là cơ quan chủ quản mà từ quá lâu nay đã “bảo kê” cho EVN. Thời bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, hồ sơ “tội ác” của EVN đã dày quá khổ, không chỉ bởi quá nhiều lần tăng giá điện vô tội vạ, vét sạch túi tiền vốn đã cạn kiệt của người dân, mà hành vi cực kỳ nhẫn tâm còn diễn ra vào mùa mưa bão cuối năm 2013: tập đoàn này hoàn toàn vô trách nhiệm khi để 15 nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ lên đầu người dân vùng rốn Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắc Lắc… gây ra cái chết cho hơn 50 mạng người.

- Quảng Cáo -

Từ hàng chục năm qua, EVN đã nhập khẩu điện từ Trung Quốc với giá gấp ba lần giá điện sản xuất trong nước, bất chấp công suất sản xuất điện trong nước bị thừa thãi.

Để “xử lý” khoản lỗ lên đến 30 ngàn tỷ đồng do đầu tư vào chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… từ những năm 2006-2008, trong nhiều năm qua EVN đã liên tiếp tăng giá bù lỗ lên đầu dân tình, bất chấp nền kinh tế Việt Nam đã suy thoái liên tục và hiện đã suy thoái đến năm thứ 9 liên tiếp – đề dẫn quá ngọt ngào cho một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra trong không bao lâu nữa.

Cho đến gần đây, EVN vẫn nằm trong số những con nợ ngân hàng lớn nhất Việt Nam với ít nhất 454 ngàn tỷ đồng nợ vay. Vốn vay của EVN phần lớn là nợ vay được Chính phủ bảo lãnh. Nếu không tăng giá điện, hẳn tập đoàn này sẽ không biết lấy gì để trả nợ.

“Bạch tuộc EVN” lại muốn “hút máu” dân. Ảnh: xemxine.tv

Vào năm 2015, một quan chức cao cấp của ngành công thương đã phải tán thán rằng nếu không cho tăng giá điện, EVN sẽ có nguy cơ bị… phá sản.

Vào những ngày cận tết nguyên đán năm 2017, trong lúc hai tầng lớp thu nhập trung bình và người nghèo Việt còn nặng gánh lo toan về một cái tết vừa tiện tặn vừa khốn khó hơn cả những năm trước, “bạch tuộc EVN” (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) lại một lần nữa ló vòi với đề xuất của Bộ Công thương (cơ quan chủ quản của EVN) 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần. Nếu mức điều chỉnh dưới 5%, EVN sẽ được quyết, từ 5-10% do Bộ Công Thương quyết, từ 10% trở lên do Thủ tướng quyết định.

Rất đáng chú ý, đề xuất trên hầu như xuất hiện đồng thời và đồng pha với một dự thảo của Bộ Tài chính về tăng gấp đôi thuế bảo vệ môi trường để “đạt thành tích” bổ thuế 8.000 đồng mỗi lít xăng vào đầu người tiêu dùng, khiến xã hội dậy lên tiếng kêu than và tố cáo thực chất ngân sách cùng bản chất chế độ.

(*)  Tựa nguyên thủy của tác giả

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Không chỉ EVN mà tất cả các ngành và kể cả thôn xã cũng lỗ và lấy tiền dân ra trả nợ. Chỉ khi thể chế khác đi may ra mới phân rõ trách nhiệm cá nhân và ngăn chặn được những khoản lỗ lớn nhiều năm

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here