TT Trump và TT Abe: Xác Định Quyền Tự Do Hải Hành Biển Đông

- Quảng Cáo -

WASHINGTON D.C (CTM Media). Trong cuộc họp báo chung ngày 10 tháng 2 tại Nhà Trắng có sư hiện diện của Thủ Tướng Nhật Abe, Tổng Thống Trump đã khẳng định Hoa Kỳ  xem “quyền tự do hải hành và phòng thủ chống phi đạn và đe dọa nguyên tử từ Bắc Hàn là ưu tiên rất rất cao, “Hoa Kỳ cam kết về an ninh của Nhật và mọi vùng nằm dưới kiểm soát hành chánh” và, “quan yếu để Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục đầu tư thật nhiều cho sự xây dựng liên minh phòng thủ và khả năng phòng thủ”.

Thủ Tướng Abe nhắc tới điều 5 trong Hiệp Ước An Ninh Hoa Kỳ-Nhật Bản áp dụng vào quần đảo Sensaku, và khi Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện trong vùng, Nhật Bản sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn trước trong tinh thần đóng góp chủ động vào hòa bình.

Các cuộc họp ở cấp Phó Thủ Tướng và Phó Tổng Thống cho vấn đề kinh tế và thương mại được ông Abe thông báo là sẽ diễn ra sau đó.  Thủ Tướng Abe tránh câu trả lời trực tiếp khi được phóng viên Blake Berman của đài Fox hỏi ông có nghĩ rằng tuyên bố rút khỏi Hiệp Ước Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương của Tổng thống Trump là một sai lầm không.

Cuộc tiếp đón Thủ Tướng Nhật Abe xảy ra một ngày sau khi Tổng Thống Trump gọi điện thoại nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau khi nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ.  Cuộc nói chuyện được chính quyền Hoa Kỳ và Trung Quốc tuyên bố là diễn ra tốt đẹp và đề cập đến nhiều vấn đề.  Trong một thông báo ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết “với yêu cầu của Chủ Tịch Tập, Tổng Thống Trump đồng ý tôn trọng chính sách “Một Trung Hoa”.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. ( Nhà Trắng cho biết “với yêu cầu của Tổng Thống Tập, Tổng Thống Trump đồng ý tôn trọng chính sách “Một Trung Hoa”)
    Ông Tập cận Bình làm Tổng Thống từ hồi vậy?

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here