Các tù binh Nga kêu gọi: Dân Nga hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn cuộc chiến này

Xe tăng và cơ giới Nga bị các lực lượng Ukraine bắn hạ tại Bucha, cách thủ đô Kyiv khoảng 30 km về hướng Tây Bắc, hôm thứ sáu 4/3/2022. Ảnh: Aris Messinis / AFP/ Getty Images
- Quảng Cáo -

Tổng hợp – Việt Tân

Trong một cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Bảy 5/3/2022, các tù binh Nga bị các lực lượng Ukraine bắt đã kêu gọi đồng bào của họ làm mọi thứ có thể để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

“Người Nga, hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn cuộc chiến này. Cả Nga và Ukraine đều không muốn cuộc chiến này. Chỉ có Putin muốn,” tù binh Andrey Chuvatarevsky, phục vụ theo hợp đồng ở khu vực Moscow, cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Interfax Ukraine.

“Tôi không biết Putin đã làm điều đó với mục đích gì. Rất có thể ông ta cần những vùng lãnh thổ và đất đai này. Nhưng chúng tôi không cần chúng.”

- Quảng Cáo -

Ông cũng kêu gọi người Nga xuống đường biểu tình và chặn các con đường vận chuyển vũ khí của Nga tới Ukraine để tấn công và dội bom thường dân.

“Nếu bạn tràn ra đường, tổng thống sẽ quyết định rút quân. Sẽ không còn chiến tranh,” tù binh Chuvatarevsk nói.

“Không ai muốn chiến đấu trong quân đội Nga. Chúng tôi thậm chí không muốn rời khỏi cuộc sống thoải mái để đi thao dượt tác chiến. Chúng tôi hận những kẻ đã ra lệnh bắt chúng tôi đến đây. Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi đã bị ném vào trận địa như những con mèo con vì lợi ích của nhà nước,” người tù binh chia sẻ.

Ông cũng kêu gọi truyền thông nước ngoài có mặt trong phòng phổ biến thông tin này để các tổng thống của họ có thể gây ảnh hưởng đến Putin hầu chấm dứt chiến tranh.

Một tù binh khác, Mikhail Kulikov, kêu gọi người Nga hãy làm mọi cách để tránh đau thương cho con em mình lẫn Ukraine.

“Người Nga, hãy đứng dậy. Con cái của quý vị đang ở đây. Con cái của người Ukraine cũng đang đau khổ. Không cần phải sợ bất cứ ai. Người Ukraine không sợ bất cứ ai. Họ sẽ chiến đấu cho quê hương họ tới tận cùng. Tôi cũng có hai đứa con nhỏ ở nhà, tôi không biết liệu mình có quay trở về được hay không. Các bậc cha mẹ, hãy chặn các con đường, làm mọi thứ để quân đội Nga quay trở lại,” Kulikov nói.

Một người lính Nga bị bắt khác, Dmitry Gagarin, nhắn với gia đình và bạn bè tại Nga đừng tin vào tuyên truyền của nhà nước Putin.

“Tôi muốn mọi người Nga biết rằng tất cả mọi thứ ở Ukraine không phải như những tuyên truyền trên truyền hình Nga. Không có Bandera, không có Đức quốc xã. Chỉ có những người bình thường, hòa bình hiện đã đoàn kết chống lại một người, đó là Putin, người muốn trở thành kẻ chinh phục Ukraine. Ước mong mọi chuyện sẽ kết thúc càng sớm càng tốt. Tất cả mọi thứ ở đây không giống như những gì trên truyền hình của chúng ta, và mọi người đang bị lừa dối, biến thành những xác ướp để sai khiến,” ông nói.

“Mọi người hãy tắt tivi đi, đừng nghe Putin. Hãy khuyên gia đình và bạn bè đừng tới đây, hãy giải thích cho họ hiểu sự thật. Những kẻ tội phạm duy nhất ở đây chính là những người đến từ Nga và, như Putin nói, ‘bảo vệ người Ukraine.’ Đây là nơi mà thường dân, trẻ em và cựu chiến binh, cùng với Nga, đã giải phóng những vùng đất này khỏi phát xít Đức, nhưng họ đang chết dần,” ông Gagarin nói.

10 binh sĩ Nga tự nguyện đầu hàng đã tham dự cuộc họp báo. Mỗi người trong số họ nói về việc được Ukraine đối xử tốt và được cơ hội tiếp xúc với người thân. Có một số tù binh Nga nói là họ không muốn quay trở về Nga và đang lo sợ cho gia đình của họ.

Các tù binh cũng cho biết, từ nhân viên quân đội, người lính tới cấp thượng sĩ đều được lệnh là tới Ukraine chỉ để thực tập quân sự.

(Tổng hợp)

- Quảng Cáo -