Ukraine sẽ phản công toàn diện

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Cuộc xung đột vũ trang lớn nhất của châu Âu kể từ Thế chiến II sắp bước vào một giai đoạn mới trong những tuần tới, và có dấu hiệu cho thấy Ukraine sẽ phản công toàn diện để giải phóng các lãnh thổ của họ, kể cả bán đảo Crimea.

Về phía Nga, tội phạm chiến tranh Vladimir Putin đang gặp vô số vấn đề.

Chiến tranh Ukraine đã bộc lộ những thiếu sót đáng xấu hổ trong năng lực quân sự và tình báo của Điện Kremlin. Quân đội Nga đã thất bại ngay trong những ngày đầu của cuộc xâm lược mà Moscow đã từng hoang tưởng cho rằng họ có thể tiến quân vào thủ đô Kyiv của Ukraine trong vòng 72 giờ. Các cơ quan tình báo của Nga đã đánh giá sai lầm quyết tâm của Ukraine và phản ứng của phương Tây.

- Quảng Cáo -

Hậu quả cho thấy cuộc chiến kéo dài hơn 13 tháng đã làm cạn kiệt nguồn lực quân sự của Nga, và xói mòn sự ủng hộ của công chúng đối với Tổng thống Putin. Ông ta muốn thu nhỏ lại chiến trường, muốn tìm một chiến thắng cho dù nhỏ nhoi ở thành phố Bakhmut đổ nát sau 7 tháng giao tranh, và kéo dài cuộc chiến với hy vọng rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine cuối cùng sẽ giảm sút.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đang nỗ lực để giữ cho quân đội của ông và công chúng nói chung có động lực cho một cuộc chiến lâu dài. Nhưng đến giai đoạn này, ông sẽ phải khởi động chiến thuật phản công toàn diện để đánh bật quân đội Putin ra khỏi các vùng đất đang bị Nga chiếm đóng, kể cả Crimea.

Các lực lượng vũ trang Ukraine đang nhận được một loạt vũ khí mạnh mẽ. Đức cho biết trong tuần trước rằng họ đã giao 18 xe tăng Leopard 2 như đã hứa cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói với tờ Die Welt rằng NATO có kế hoạch gửi hai tiểu đoàn xe tăng chiến đấu Leopard-2 của Đức và bốn tiểu đoàn xe tăng Leopard-1 tới Ukraine.

Ba Lan, Canada và Na Uy cũng đã bàn giao xe tăng Leopard theo cam kết của họ. Xe tăng Challenger của Anh cũng đã đến. Các xe tăng Abrams của Mỹ và xe tăng hạng nhẹ của Pháp cũng được cam kết, cùng với các binh sĩ Ukraine gần đây đã được huấn luyện sử dụng chúng.

Chưa hết, các nguồn cung cấp mới của NATO, bao gồm lựu pháo, vũ khí chống tăng và một triệu viên đạn pháo, sẽ tạo ra sức mạnh lớn hơn cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Nếu thành công, Ukraine sẽ chia quân đội Nga thành hai nửa và cắt đứt đường tiếp tế cho các đơn vị nằm xa hơn về phía tây, theo hướng Crimea.

Ngược lại, nếu Ukraine không đạt được tiến bộ trên chiến trường với vũ khí do phương Tây cung cấp, các đồng minh có thể từ đó sẽ miễn cưỡng gửi thêm vũ khí đắt tiền cho Kyiv.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho rằng Ukraine sẽ cần tiến hành một loạt các cuộc phản công, chứ không chỉ một, để chiếm thế thượng phong.

Cuộc phản công toàn diện lần này sẽ là trận quyết định.

Nếu Ukraine thất bại, sẽ không có thứ gì gọi là an ninh châu Âu.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -