Mùa tổn tướng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Không ai thay ngựa giữa dòng, trừ phi ngựa yếu, ngựa bệnh, ngựa đột tử…

Sau khi Putin phát động cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24 tháng hai năm ngoái, thực chất là gây chiến tranh xâm lược. Tưởng quân Nga làm cỏ Ukraina trong 72h, nào ngờ càng đánh Nga càng sa lầy, càng tấn công Nga càng lao vào ngõ cụt…

Không chỉ máy bay, tàu chiến, xe tank, quân xa, thiết vận xa, súng đại bác, hỏa tiễn v.v… bị quân Ukraina phá hủy không đếm xuể, mà ngay cả tướng tá chỉ huy mặt trận cũng thay nhau rơi rụng, lớp bị cách chức, lớp bị đăng xuất giữa trận tiền. Có thể nói chưa có cuộc chiến nào, trong thời gian ngắn, hao quân tổn tướng nhiều như cuộc chiến Nga xâm lược Ukraina. Đặc biệt, tướng tư lệnh mặt trận Ukraina của Nga bị thay thế liên tục.

- Quảng Cáo -

Hiện tại, mới khởi đầu giai đoạn hai của cuộc chiến, là giai đoạn nước xâm lược và nước bị xâm lược đổi vai cho nhau, như người thợ săn đi săn mồi bị con mồi đi săn ngược thợ săn.

Cụ thể, ngày 24/2/2022, Nga xua đại quân tấn công xâm lược Ukraina, buộc Ukraina phải gồng mình tử thủ… Khiến hàng chục tướng Nga bị đăng xuất giữa trận tiền, nhiều tướng bị cách chức, bị thay thế…

Nhưng ngày 4/6/2023 đã đổi vai, Ukraina tung đại binh tấn công quân Nga, đòi lại những vùng lãnh thổ của Ukraina bị Nga tạm chiếm, buộc quân Nga phải gồng mình tử thủ. Chỉ mới hơn một tuần Ukraina tổng phản công, mà hai tướng Nga đã rơi rụng. Một thiếu tướng đăng xuất giữa trận tiền, được cho là do Himars viếng thăm đột ngột. Và đang có tin đồn một tướng bị cách chức ngay trong đại bảng doanh, tức tướng tổng tham mưu trưởng bộ quốc phòng Nga Valery Gerasimov?

Nếu ông thiếu tướng ra đi đột ngột giữa trận tiền có thể xem là chuyện bình thường, thì sự cách chức đột ngột tướng tổng tham mưu trưởng quân đội lại là chuyện không bình thường, đối trước việc tổng phản công của quân Ukraina mới phát động, đang thời kỳ tấn công dàn trải, thăm dò… Chưa biết đâu là mũi tấn công chính của Ukraina.

Có vẻ như tướng Gerasimov đã sử dụng hầu hết quân dự trữ chiến lược, gồm cả một phần quân từ Kherson kéo về (sau khi đập thuỷ điện Nova Kakhovka bị đánh vỡ), tập trung quân bảo vệ mặt trận Zaporizhia miền Đông Nam Ukraina. Hình như Nga đặt cược vào mặt trận này, tin rằng đây là mũi tiến công chính của quân Ukraina, quyết tiến chiếm Melitopol, berdyansk Mariupol nhằm cắt đứt đường tiếp viện giữa bán đảo Crimea và Donbass, cắt đôi lãnh thổ quân Nga tạm chiếm…

Nếu Gerasimov bị thay thế đột ngột chứng tỏ kế hoạch tử thủ của Gerasimov không làm Putin an tâm, nhất là khi đang có dấu hiệu việc Nga tập trung hầu hết quân dự trữ vào mặt trận Zaporizhia, gây được ấn tượng ban đầu khi loại khỏi vòng chiến 4 xe tank Đức Leopard và 18 xe bọc thép Mỹ… Nhưng hình như Nga vẫn không ngăn được đà tiến của quân Ukraina, dù quân Ukraina chỉ mới đánh thăm dò.

Vậy là mùa tồn tướng của quân Nga đã quay về sau mùa đông dài yên ả. Nếu tướng tổng tham mưu trưởng bộ quốc phòng Nga rơi rụng quá sớm khi cuộc tổng phản công của Ukraina chỉ vừa mới bắt đầu… Chứng tỏ quân Nga đang lâm cảnh hết sức khó khăn, lành ít dữ nhiều ?

- Quảng Cáo -